Thời sự 15/11/2013 07:26

Người dân đã “chán” vàng?

FICA - Nhu cầu nắm giữ vàng trong nền kinh tế, theo Ngân hàng Nhà nước, đã giảm đáng kể so với giai đoạn trước. So với nhu cầu vàng tương đối lớn trong những năm trước đây, trung bình khoảng 60 - 100 tấn/năm, tính từ đầu năm 2012 đến nay, cung vàng miếng mới ra thị trường chỉ ở mức khoảng 33 tấn.

Tính từ đầu năm 2012 đến nay, cung vàng miếng mới ra thị trường chỉ ở mức khoảng 33 tấn.

Giải trình với đại biểu Quốc hội về thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước tái khẳng định: “Việc lựa chọn hình thức đấu thầu bán vàng miếng là biện pháp phù hợp nhất để đáp ứng nhu cầu mua vàng miếng của người dân, đồng thời đảm bảo người gửi vàng tại TCTD được chi trả vàng miếng đúng hạn”.

Lấy dẫn chứng từ ngày 28/3 đến 1/11, Ngân hàng Nhà nước cho hay đã tổ chức 68 phiên đấu thầu bán vàng miếng, tổng khối lượng vàng miếng đã bán ra thị trường khoảng 63,63 tấn. Trong đó, các TCTD đã sử dụng gần 30 tấn để tất toán số dư huy động vốn bằng vàng, số còn lại được dùng để đáp ứng nhu cầu mua vàng miếng trên thị trường.

Với khoảng cách chệnh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đang được thu hẹp dần, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong điều kiện khuôn khổ pháp lý mới và hoạt động can thiệp thị trường của cơ quan này, về trung và dài hạn, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới sẽ được thu hẹp.

Còn về ngắn hạn, “khi giá vàng thế giới có biến động đột biến thì chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới là tất yếu và cần thiết giúp cho thị trường trong nước không bị chao đảo theo biến động của thị trường vàng quốc tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô”, thông tin nhấn mạnh.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho hay: Tình trạng “vàng hóa” trong hệ thống TCTD đã được loại bỏ, dư nợ cho vay bằng vàng trong toàn hệ thống đã giảm đáng kể. Tính đến đầu tháng 7/2013, tất cả 18 TCTD có hoạt động huy động vàng đã hoàn thành việc mua đủ hơn 100 tấn vàng để tất toán số dư huy động vốn bằng vàng so với thời điểm ngày 30/4/2012.

Các TCTD cũng đã tích cực giảm dần số dư cho vay bằng vàng, đến cuối tháng 10/2013, dư nợ cho vay vàng của toàn hệ thống chỉ còn khoảng 5,6 tấn (đã giảm hơn 75% so với thời điểm ngày 30/4/2012). Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tăng cường giám sát việc các TCTD áp dụng các biện pháp cần thiết để đẩy nhanh việc tất toán số dư cho vay vốn bằng vàng.

Nói về nhu cầu nắm giữ vàng trong nền kinh tế, theo Ngân hàng Nhà nước là đã giảm đáng kể so với giai đoạn trước. So với nhu cầu vàng tương đối lớn trong những năm trước đây, trung bình khoảng 60 - 100 tấn/năm, tính từ đầu năm 2012 đến nay, cung vàng miếng mới ra thị trường chỉ ở mức khoảng 33 tấn.

Ngoài ra, chênh lệch trung bình về doanh số mua, bán vàng miếng trong một ngày giao dịch của các TCTD, doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng cho khách hàng cá nhân đã giảm đáng kể so với trước đây, từ mức khoảng 8.500 lượng/ngày, đến nay chỉ còn khoảng 2.000-2.500 lượng/ngày. Điều này cho thấy nhu cầu vàng miếng trong nước mặc dù vẫn còn nhưng đến nay đã giảm đáng kể.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *