Chứng Khoán 11/12/2013 07:17

SCIC sẽ đấu giá cổ phần các doanh nghiệp qua HNX

FICA - SCIC và HNX sẽ phối hợp thực hiện đấu giá cổ phần các doanh nghiệp có vốn đầu tư của SCIC trên thị trường chứng khoán.



Ngày 6/12/2013, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác (MOU).

Với việc ký bản ghi nhớ, SCIC và HNX sẽ tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin, đẩy mạnh chương trình tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp có vốn đầu tư của SCIC, thúc đẩy các doanh nghiệp này thực hiện niêm yết/đăng ký giao dịch.

Thông qua Biên bản ghi nhớ này, SCIC và HNX sẽ phối hợp thực hiện đấu giá cổ phần các doanh nghiệp có vốn đầu tư của SCIC trên thị trường chứng khoán, khuyến khích các doanh nghiệp này thực hiện niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán, và tuân thủ các quy định trên thị trường chứng khoán.

Đồng thời hai bên sẽ cùng nghiên cứu, xây dựng và đưa ra các đề xuất, kiến nghị để hoàn thiện chính sách về các lĩnh vực liên quan đến các hoạt động đấu giá cổ phần, niêm yết/đăng ký giao dịch và giao dịch chứng khoán.

Tổng giám đốc SCIC Lại Văn Đạo cho biết: “Nghị định 151/2013/NĐ-CP về chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của SCIC đã tạo cơ chế thoái vốn linh hoạt hơn cho SCIC. Cùng với Đề án Tái cơ cấu SCIC mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, SCIC sẽ khẩn trương xây dựng lộ trình tái cơ cấu. Ðối với các doanh nghiệp thuộc danh mục quản lý, SCIC sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bán vốn tại các doanh nghiệp hoạt động trong những ngành, lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ nhằm nhanh chóng tái cơ cấu vốn nhà nước, tập trung nguồn lực đầu tư vào các ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế”.

Ông Trần Văn Dũng, Tổng Giám đốc HNX cũng cho biết, trong 3 năm qua, SCIC đã thực hiện bán phần vốn Nhà nước tại 10 công ty cổ phần thông qua đấu giá trên HNX với tổng giá trị khoảng 160 tỷ đồng, chênh lệch so với mệnh giá gần 80 tỷ đồng và so với giá khởi điểm gần 4 tỷ đồng.

Hiện nay có 33 doanh nghiệp có vốn đầu tư của SCIC niêm yết trên sàn Hà Nội với tổng vốn điều lệ là 8.285 tỷ đồng (chiếm 8,7% về số lượng và 9,5% về giá trị niêm yết), tổng giá trị thị trường đạt xấp xỉ 14.000 tỷ đồng.


Theo Đề án Tái cơ cấu SCIC được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2344/2013/QĐ-TTg ngày 2/12/2013, SCIC sẽ đầu tư dài hạn tại 4 doanh nghiệp là Vinamilk, FPT Telecom, Dược Hậu Giang và Tổng công ty Tái bảo hiểm Việt Nam. Đồng thời, SCIC thực hiện thoái vốn tại 376 doanh nghiệp từ đây tới năm 2015.

Thục Anh

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *