Chứng Khoán 14/12/2013 07:36

Market Vector Vietnam Index loại PVX

FICA - So với tỷ trọng danh mục tại kỳ điều chỉnh trước, có 4 mã tại thị trường Việt Nam được tăng tỷ trọng trong khi 7 mã khác bị giảm tỷ trọng.



Sáng nay (14/12), Market Vectors Vietnam Index công bố thay đổi danh mục trong đợt điều chỉnh định kỳ hàng quý cho kỳ quý IV/2013. Theo đó, rổ chỉ số này loại PVX của Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí và thêm vào 1 cổ phiếu của Hàn Quốc.

Sau đợt điều chỉnh, danh mục cổ của Market Vectors Vietnam Index vẫn gồm 25 cổ phiếu, trong đó có 16 mã của thị trường chứng khoán Việt Nam. Các thay đổi sẽ bắt đầu có hiệu lực từ thứ Hai, ngày 23/12/2013.

Trước đó, nhiều công ty chứng khoán cho rằng Market Vectors Vietnam Index sẽ loại PVX vì cổ phiếu này nằm trong diện kiểm soát, khả năng bị hủy niêm yết cao do lỗ 3 năm liên tiếp. Đồng thời, vốn hóa và giá trị giao dịch bình quân trong 3 tháng cũng không đạt điều kiện của Market Vectors Vietnam Index.

Đối với các cổ phiếu Việt Nam trong danh mục, so với đợt thay đổi danh mục ngày 23/9/2013, có 4 mã bị giảm tỷ trọng là STB, SHB, HPG và DRC. Trong đó, giảm mạnh nhất là SHB của ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội bị giảm từ 4,36% xuống 3,45% và DRC của cao su Đà Nẵng giảm từ 2,49% xuống 1,86%.

7 cổ phiếu khác được tăng tỷ trọng với mức tăng mạnh nhất là PVS từ 5,24% lên 6%. Hai mã có tỷ trọng lớn nhất là VIC và VCB được giữ nguyên mức 8%.


Chỉ số Market Vectors Vietnam Index bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 24/11/2008. Trên cơ sở Market Vectors Vietnam Index, công ty quản lý quỹ Van Eck Global đã thành lập quỹ Market Vectors Vietnam ETF. Tại ngày 13/12/2013, giá trị tài sản ròng của quỹ đạt 384,8 triệu USD, tăng 13,84% so với đầu năm.

Nếu thực hiện các thay đổi theo đợt điều chỉnh này, quỹ Market Vectors Vietnam ETF sẽ bán toàn bộ lượng cổ phiếu PVX có trong danh mục. Việc mua vào - bán ra các cổ phiếu còn lại với số lượng bao nhiêu, ngoài việc phụ thuộc vào tỷ trọng trong danh mục tăng hay giảm, còn tùy thuộc vào biến động giá trong tuần tới và giá trị tài sản ròng của quỹ thay đổi do huy động thêm được vốn mới hay bị nhà đầu tư rút tiền ra.


Trước đó, FTSE Vietnam Index đã công bố danh mục điều chỉnh cho kỳ quý IV/2013 với việc thêm cổ phiếu PVT của Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí và không loại cổ phiếu nào. Đồng thời, chỉ số này cũng tăng tỷ trọng có thể đầu tư tại 2 cổ phiếu là MSN của Masan Group và DRC. Cụ thể, tỷ trọng có thể đầu tư của MSN tăng từ 14% lên 30% trong khi tỷ trọng của DRC tăng từ 24% lên 31%.

Như vậy, cả 2 quỹ đầu tư chỉ số tại thị trường chứng khoán Việt Nam đều đã công bố danh mục điều chỉnh cho kỳ cuối cùng năm 2013. Trong tuần tới, các hoạt động cơ cấu danh  mục sẽ được thực hiện trước khi danh mục mới có hiệu lực.

Lam Thanh

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *