Doanh nghiệp 18/04/2014 20:15

Ngân hàng Nam Việt dự kiến mua 20% cổ phiếu quỹ để cấn trừ nợ

FICA - NCB cho biết, mục đích để xử lý nợ, bao gồm các khoản nợ, bao gồm cấn trừ nợ vay, cấn trừ các khoản tạm ứng và phải thu. Thời gian nắm cổ phiếu quỹ tối đa là 1 năm kể từ ngày giao dịch cổ phiếu quỹ thành công.

 


Ngân hàng TMCP Nam Việt (NCB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2014 dự kiến sẽ tổ chức ngày 29/4 tới tại Hà Nội. Theo đó, tại đại hội năm nay, dự kiến Hội đồng quản trị (HĐQT) NCB sẽ trình phương án mua tối đa 20% tổng lượng cổ phiếu đang niêm yết làm cổ phiếu quỹ.


Nguồn mua lấy từ thặng dư vốn cổ phần, lợi nhuận chưa phân phối, quỹ đầu tư phát triển và các nguồn khác phù hợp theo quy định của pháp luật, thời gian mua tùy thời điểm thích hợp và có lợi nhất cho ngân hàng. Phương thức thực hiện thông qua giao dịch khớp lệnh hoặc thỏa thuận trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).


Tại tờ trình này, NCB cho biết, mục đích để xử lý nợ, bao gồm các khoản nợ, bao gồm cấn trừ nợ vay, cấn trừ các khoản tạm ứng và phải thu. Thời gian nắm cổ phiếu quỹ tối đa là 1 năm kể từ ngày giao dịch cổ phiếu quỹ thành công.

Ngoài ra, NCB cũng dự trình sẽ phát hành trái phiếu chuyển đổi với khối lượng 1.500 tỷ đồng trong năm 2014 để tăng vốn từ 3.000 tỷ đồng lên 4.500 tỷ đồng.

Nguồn vốn thu được dự kiến sẽ dùng 500 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất, tài sản cố định cho việc phát triển mạng lưới hoạt động kinh doanh, trang thiết bị hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, đầu tư trụ sở mới.

Mở rộng quy mô cho vay, tăng trưởng tín dụng, mở rộng các hoạt động kinh doanh khác dự kiến 700 tỷ đồng. Bổ sung hạn mức cho hoạt động đầu tư như đầu tư trái phiếu chính phủ, kỳ phiếu của các NHTM, trái phiếu của các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp, trái phiếu đô thị, các cổ phiếu của các công ty có tiềm năng, hiệu quả, ít rủi ro nhằm đảm bảo thanh khoản, đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh. Dự kiến hạn mức đầu tư bổ sung là 300 tỷ đồng.


Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán của NCB, tính đến 31/12/2013, tổng sản của NCB đã tăng 34,7% so với thực hiện năm 2012 và tăng 16,3% so với kế hoạch điều chỉnh, đạt 29.074,3 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế còn cách kế hoạch gần 4,32%, đạt 23,9 tỷ đồng, song vẫn tăng 5,63% so với 2012.

Tỷ lệ nợ xấu ở mức 6,07%, cao hơn so với năm 2012 (5,64%) và kế hoạch đã được điều chỉnh (4,5%) sau khi đã bán 768 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC. Ngân hàng đã thu hồi được 816,4 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ sắp tới, HĐQT cũng trình đại hội thông qua việc thay đổi tên gọi Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt (Navibank) thành Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Dân (NCB) và chuyển trụ sở ra Hà Nội.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *