Chứng Khoán 18/04/2014 20:28

Chứng khoán lao dốc vô căn cứ?

FICA - Cho biết, không thể xác định được tin tức nào khiến thị trường lao dốc trong phiên 18/4, Bản Việt dự đoán, việc thị trường mất điểm có thể do chỉ còn hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ dài và ngay sau đó là tháng Năm (sell in May and go away).

 

Trong phiên hôm nay (18/4), thị trường tiếp tục "rớt thảm" với mức giảm gần 15 điểm tại VN-Index tương ứng 2,58% xuống còn 565,33 điểm. Trong đó, VN30-Index mất 21,35 điểm tương ứng 3,32%. HNX-Index mất 3,02 điểm tương ứng 3,62% xuống còn 80,58 điểm.

Tại Báo cáo cuối ngày gửi nhà đầu tư, Chứng khoán Bản Việt cho biết, "không có tin tức cụ thể nào chúng tôi có thể khẳng định là nguyên nhân VN-Index và HNX-Index lần lượt giảm 2,6% và 3,6%".

Theo đó, tất cả các mã blue chip đều giảm, và chỉ có một số mã nhỏ đóng góp rất ít điểm tăng cho VNI. Thanh khoản giảm xuống dưới 2.000 tỷ đồng trên sàn HSX, một trong số ít phiên thanh khoản ở mức này từ đầu năm tới nay. Rất nhiều mã trống lệnh đặt mua.

Theo phân tích của Bản Việt, việc thị trường mất điểm có thể do chỉ còn hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ dài. Và ngay sau đó là tháng Năm (sell in May and go away).

Thêm vào đó, các nhà đầu tư chưa nhận dạng được thông tin đáng kể nào có thể hỗ trợ thị trường ở thời điểm hiện tại để tiếp tục đợt tăng điểm ấn tượng từ đầu năm. Chẳng hạn như việc nới room tối đa cho khối ngoại (mặc dù việc tăng sở hữu room khối ngoại lên mức tối đa pháp luật cho phép đã được cổ đông chấp thuận, hoặc sẽ được đề nghị, trong một số ĐHCĐ của các công ty như HCM, SSI, CII và HSG).

Song song với hoạt động chốt lời diễn ra, cho vay ký quỹ ở các công ty chứng khoán có khả năng cần được điều chỉnh (liên quan đến nhắc nhở của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về vấn đề thực hiện cho vay ký quỹ mới đây). Bản Việt cho rằng cách thị trường giảm điểm như trong phiên hôm hay có lẽ phải có liên quan đến điều này.

Ngoài ra, kỳ nghỉ Phục Sinh theo lịch của các nước phương Tây cũng giải thích được phần nào tại sao thanh khoản giảm (do khối ngoại tham gia rất ít). Khối này này chỉ mua ròng đáng kể vài mã như GAS, HPG và VCB. Nếu không là kỳ nghỉ thì có lẽ thị trường sẽ thấy nhóm này bắt đáy nhiều.

Với trên các giả thuyết trên, Bản Việt đánh gía, đây là thời điểm cho phép các nhà đầu tư không bị áp lực liên quan đến margin bắt đáy các mã ưa thích. Mặt khác, Bản Việt cũng giữ quan điểm các nhà đầu tư ngại rủi ro nên giảm bớt tỷ trọng các cổ phiếu beta cao.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *