Chứng Khoán 06/12/2014 06:59

Chứng khoán tháng 11 "điêu đứng" vì Thông tư 36 và giá dầu

FICA - Cùng với tác động từ giá dầu thô liên tục giảm, từ lúc râm ran tin đồn về Thông tư 36 (18/11) tới hết tháng, VN-Index mất 34,35 điểm; trong khi đó HN-Index giảm 3,45 điểm.

CTCK Rồng Việt (VDSC) vừa công bố Báo cáo chiến lược tháng 12. Tại báo cáo này, Rồng Việt cho rằng, tin tức nổi bật nhất trong tháng 11 tác động đến thị trường chính là Thông tư 36 được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành ngày 20/11 vừa qua, quy định tỷ lệ cho vay đầu tư cổ phiếu tối đa 5% vốn điều lệ ngân hàng và 0% đối với ngân hàng nào có tỷ lệ nợ xấu trên 3%.

Tính chung từ lúc râm ran tin đồn (18/11) tới hết tháng, VN-Index mất 34,35 điểm; toàn bộ mức giảm của tháng 11, trong khi đó HN-Index giảm 3,45 điểm.

Những phân tích tốt xấu, lợi hại từ tác động của Thông tư 36 cũng như những lời “trấn an dư luận” từ các đại diện NHNN đã được đề cập nhiều trên truyền thông cũng như trong các bài phân tích của các CTCK giai đoạn nửa cuối tháng 11. Tuy nhiên, những ảnh hưởng của thông tư này sau đó vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Thêm vào đó, tin đồn mới về việc kiểm tra các cổ phiếu có giao dịch đột biến một lần nữa dấy lên những lo ngại về khả năng “giám sát chặt thị trường”, khiến VN-Index mất gần 10 điểm trong phiên 26/11. Điều đó cho thấy tâm lý dễ bị tác động của TTCK Việt Nam, cũng như sự chi phối bởi dòng vốn đầu cơ trong những giai đoạn thiếu sự hỗ trợ của yếu tố cơ bản.

Nhìn chung, nếu như tháng trước đó, tâm lý thị trường khá thận trọng, nhà đầu tư tập trung giao dịch ở những cổ phiếu lớn, có cơ bản tốt và khá “lơ là” với nhóm cổ phiếu small-cap thì tháng 11 đã chứng kiến sự chuyển dịch dòng tiền ngoạn mục, hàng loạt những cổ phiếu đầu cơ như FIT, KLF, VHG, FLC, HAI được giao dịch ít nhất trên 10 triệu cp/ngày, hiện tượng giao dịch T+ tăng trần, giảm sàn diễn ra liên tục ở vài nhóm cổ phiếu.

Thông tư 36 được ban hành đi kèm với việc nhiều công ty chứng khoán lớn cắt giảm margin ở những mã cổ phiếu tăng đột biến đã góp phần làm nguội sức nóng của thị trường, hậu quả giảm điểm là điều khó tránh khỏi.

Gần đây, thị trường còn xuất hiện tin đồn về khả năng hoãn thời hạn thực hiện Thông tư 36 đến 1/7/2015. Mặc dù vậy, quan điểm của Rồng Việt về vấn đề này vẫn không thay đổi nhiều. Một số đối tượng trên thị trường có thể gặp trở ngại ngắn hạn, tuy nhiên, việc tạo hành lang để giúp thanh lọc hệ thống tài chính (bao gồm Ngân hàng, Công ty chứng khoán và các Công ty tài chính…), định hướng dòng vốn có cơ hội chảy vào hoạt động sản xuất kinh doanh chính là điều cần thiết.

Hoạt động bắt đáy đã xuất hiện trở lại tại nhóm dầu khí

Bên cạnh đó, TTCK tháng 11 cũng bị tác động bởi đợt giảm mạnh của dầu thô trên thị trường quốc tế. Theo đó, việc giá dầu thế giới giảm xuống dưới ngưỡng tâm lý $70/thùng đã kích thích việc bán ra ồ ạt, chủ yếu từ khối ngoại, ở các cổ phiếu dầu khí vốn chiếm tỷ trọng lớn trong VNIndex và HNIndex.

Dù vậy, điều đáng mừng là ngay cả trong những phiên giảm mạnh, trên thị trường cũng không hề xuất hiện tâm lý hoảng loạn; lực bán tập trung phần nhiều vào nhóm cổ phiếu dầu khí và chủ yếu đến từ khối ngoại. Việc các nhà đầu tư có thể lấy lại được sự bình tĩnh chỉ trong một thời gian ngắn cho thấy quá trình xử lý thông tin trên thị trường đã hiệu quả hơn và các thông tin tiêu cực đã được “tiêu hóa” phần nhiều trong tháng 11.

Giá dầu và diễn biến của nhóm ngành dầu khí hiện vẫn là mối quan ngại thường trực của nhà đầu tư trong giai đoạn này. Tại thời điểm này, khó có thể khẳng định đà giảm của giá dầu sẽ không kéo dài, đặc biệt là sau khi Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, công bố PMI ngành sản xuất tháng 11 thấp nhất trong vòng hơn nửa năm qua (50,3 điểm).

Trong những ngày đầu tháng 12, với tâm lý chọn thời điểm để tích lũy đã được “lên dây cót” từ trước, Rồng Việt cho rằng, hoạt động bắt đáy đã xuất hiện trở lại, ngay cả ở một số cổ phiếu nhóm dầu khí. Điều này cho thấy là không phải tất cả nhà đầu tư đều mang “gánh nặng” tâm lý đối với nhóm cổ phiếu dầu khí và sự tự tin vẫn đang hiện hữu trên thị trường. Cộng với việc mặt bằng giá của nhiều cổ phiếu đã về mức khá hấp dẫn, theo Rồng Việt, tâm lý ổn định sẽ là điểm tựa cho thị trường trong tháng cuối cùng của năm 2014.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *