Chứng Khoán 22/09/2014 16:05

Chuẩn bị xét xử nguyên Tổng giám đốc Chứng khoán Liên Việt

Nguyên Tổng giám đốc Công ty này đã ký hợp đồng Repo 3 triệu cổ phiếu Cotec vượt thẩm quyền dẫn đến thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Tòa án nhân dân TP Hà Nội chuẩn bị đưa ra xét xử vụ án Lạm quyền trong khi thi hành công vụ xảy ra ở Công ty chứng khoán Liên Việt.

Ông Hoàng Xuân Quyến, nguyên Tổng giám đốc Công ty này đã bị Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội truy tố vì có hành vi lạm quyền trong quá trình công tác.

Được biết, vào tháng 3/2012, Công ty chứng khoán Liên Việt đã có đơn tố cáo ông Hoàng Xuân Quyến và một số lãnh đạo khác đã có hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại số tiền hơn 38 tỷ đồng.

Sau quá trình điều tra, xác minh ban đầu, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Hoàng Xuân Quyến vào tháng 5/2012.

Theo tài liệu truy tố, Hoàng Xuân Quyến với tư cách là Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Liên Việt đã vì vụ lợi, động cơ cá nhân khác để cố ý phê duyệt ký kết các hợp đồng REPO 3 triệu cổ phiếu chưa niêm yết của CTCP Kỹ thuật xây dựng và vật liệu xây dựng (Cotec Group).

Trong khi đó, theo quy định của Công ty chứng khoán Liên Việt thì Tổng giám đốc chỉ được ký hợp đồng REPO cổ phiếu/trái phiếu chuyển đổi của Ngân hàng TMCP Liên Việt với hạn mức đến 10 tỷ đồng. Với các giao dịch trên 10 tỷ đồng, phải báo cáo Chủ tịch HĐQT trước khi thực hiện .

Vào khoảng tháng 1, 2/2011, Hoàng Xuân Quyến ký các hợp đồng REPO 3 triệu cổ phiếu của Cotec với giá 10 – 12.500 đồng/cổ phiếu, lãi suất 19%/năm.  Tổng giá trị các thương vụ này hơn 38 tỷ đồng.

Sau đó, khi hợp đồng đáo hạn, giá cổ phiếu giảm mạnh, các khách hàng không có  khả năng trả tiền cho Công ty chứng khoán Liên Việt nên đã bỏ lại toàn bộ 3 triệu cổ phiếu Cotec dẫn đến thiệt hại cho Công ty.

Với hành vi này, Hoàng Xuân Quyến bị truy tố vì tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ quy định tại khoản  3 điều 282 Bộ luật hình sự khung hình phạt từ 10 – 20 năm tù giam.

Theo Hoàng Duy

ĐTCK

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *