Chứng Khoán 06/12/2014 09:10

“Bắt” cổ phiếu nào trong tháng 12?

FICA - Những nhóm ngành sản xuất có sử dụng nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu như nhựa, hóa chất, vận tải, chăn nuôi, thủy sản, dệt may... đang hưởng lợi trực tiếp từ giá xăng dầu và nguyên liệu thế giới.

Tại Báo cáo chiến lược tháng 12, mặc dù cho biết khá yên tâm vào sự ổn định về tâm lý trên thị trường, tuy nhiên, nhóm phân tích của CTCK Rồng Việt vẫn phải thừa nhận rằng những phản ứng tiêu cực, đặc biệt là hành động của khối ngoại, đối với nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn là rủi ro lớn đang hạn chế sự tham gia của dòng tiền.

Do đó, báo cáo này của Rồng Việt thiên về kịch bản thị trường sẽ đi ngang hoặc chỉ tăng nhẹ trong tháng 12.

Bên cạnh đó, cộng với mức thanh khoản hiện tại không ủng hộ nhiều cho những giao dịch T+. Khi mà lợi nhuận kỳ vọng không đáng kể, chi phí giao dịch là vấn đề nhà đầu tư ngắn hạn nên cân nhắc.

Đối với hoạt động trading trong tháng này, nhóm phân tích lưu ý nhà đầu tư nên ưu tiên những doanh nghiệp có triển vọng lợi nhuận tốt vào cuối năm trong các ngành như logistics, thủy sản, xây lắp và dệt may.

Song song với đó, những nhóm ngành sản xuất có sử dụng nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu như nhựa, hóa chất, vận tải, chăn nuôi, thủy sản, dệt may... đang hưởng lợi trực tiếp từ giá xăng dầu và nguyên liệu thế giới.

Với tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu hiện nay và triển vọng ký kết các hiệp định như TPP và FTA, ngành logistics cũng rất đáng chú ý. Trong ngành logistic, ngoài mảng cho thuê kho bãi luôn có tỷ suất sinh lợi tốt, lĩnh vực vận tải bộ chuyên dụng và vận tải đường sông kỳ vọng sẽ là những điểm sáng mới trong năm sau.

Đối với ngành dầu khí, Rồng Việt tuy không quá quan ngại đối với kết quả kinh doanh của nhóm các doanh nghiệp này ít nhất đến quý 2 năm sau song cũng không khuyến khích mua vào vội vàng đối với nhóm này trước khi giá dầu tìm thấy sự ổn định ở mặt bằng mới.

Riêng với nhóm ngành cảng, nhóm phân tích cho rằng sẽ dần có sự phân hóa giữa các cảng có vị trí thuận lợi và bất lợi khi ngày càng có nhiều cảng mới đi vào hoạt động, đặc biệt là tại khu vực Cảng Hải phòng. Do đó, sự chọn lọc và cân nhắc vị trí các cảng là cần thiết cho dù ngành khai thác cảng và logistic nói chung vẫn được dự đoán sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi của sản xuất và xuất nhập khẩu.

Trong những ngày đầu tháng, Rồng Việt cho rằng, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã rục rịch chuyển động. Thị trường hiện đang nhắc nhiều đến khả năng các ngân hàng sẽ hoàn nhập dự phòng cho các khoản nợ xấu sau khi VAMC thanh lý được các khoản nợ này. Đây có thể là chất xúc tác cho sự hồi phục của các cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho rằng ít nhất phải đến giữa năm 2015 mới có thể hy vọng ngành này có sự chuyển biến tích cực.

Theo Rồng Việt, vùng điểm dự báo của trong tháng Mười Hai đối với VNIndex là 565 – 590 điểm và đối với HNIndex là 86-91 điểm. Như vậy, thời điểm này vẫn còn hợp lý để nhà đầu tư dài hạn tiếp tục nắm giữ và tích lũy thêm các cổ phiếu tốt. Nhà đầu tư ngắn hạn cũng có thể xem xét giải ngân thêm nếu nhận thấy có thị trường có sự ủng hộ của khối ngoại và giá trị giao dịch trụ vững ở mức 3.000 tỷ đồng/phiên hoặc cao hơn.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *