Thị Trường 01/07/2014 16:23

Lạ lùng chuyện đầu tư chung cư Thông tấn xã

Có sẵn đất sạch để đầu tư xây dựng chung cư theo quy hoạch đã được phê duyệt, trong khi khách hàng thiếu nhà ở đang mòn mỏi chờ từng ngày.

Nhưng CTCP Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7 lại chây ỳ không nhận bàn giao đất tại Dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên của Thông tấn xã Việt Nam.

Dự án được thực hiện tại ô đất CT1 thuộc Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ , phường Đại Kim, quận Hoàng Mai trên diện tích 11.910 m2. Dự án đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận cho đầu tư từ năm 2010, do CTCP Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7 (gọi tắt là Sông Đà 7) làm chủ đầu tư.

Theo quy định của UBND TP. Hà Nội, Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ do CTCP Vinaconex 2 thực hiện giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, các nhà đầu tư được cấp đất trong Khu đô thị sẽ thanh toán chi phí trên cho Vinaconex 2. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2013, để bán cho cán bộ nhân viên Thông tấn xã Việt Nam.

Tuy nhiên, suốt từ năm 2012 đến nay, sau khi có đất sạch và hoàn thiện hạ tầng, Vinaconex 2 liên tục yêu cầu Sông Đà 7, cũng như có đơn kiến nghị gửi UBND TP. Hà Nội và các ban ngành có liên quan đề nghị Sông Đà 7 đến nhận bàn giao đất, tạm ứng chi phí giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật ô đất. Tuy nhiên, chủ đầu tư đều không đáp ứng.

Sau nhiều lần có văn bản thúc giục Sông Đà 7 đến nhận mặt bằng, ngày 28/12/2012, Vinaconex 2 đã có biên bản bàn giao mặt bằng ô đất CT1. Trong biên bản bàn giao, Sông Đà 7 yêu cầu Vinaconex 2 thực hiện tiếp công tác san nền chưa hoàn thành. Sau đó, Vinaconex 2 đã huy động máy móc vật tư tiếp tục san nền theo cao độ thiết kế. Nhưng từ đó đến nay, Sông Đà 7 cũng không cử cán bộ đến làm việc với Vinaconex 2 để kiểm tra và đo đạc lại hiện trạng.

Sông Đà 7 cho rằng Vinaconex 2 chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng ô đất CT1 theo đúng quy định của cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Hải, Tổng giám đốc Vinaconex 2 cho biết, Công ty đã bàn giao đầy đủ toàn bộ hồ sơ kinh tế, giấy nhận tiền và biên bản bàn giao đất của các hộ dân (286 hộ) cho Sông Đà 7. Đồng thời, Công ty đã cung cấp xác nhận hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của UBND phường Đại Kim, tổ công tác giải phóng mặt bằng. Đây là cơ sở để liên ngành của Thành phố xác định chi phí suất đầu tư hạ tầng.

Chi phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật Dự án Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ, Vinaconex 2 đã tập hợp đầy đủ chứng từ tài liệu và đã được liên ngành xem xét trình UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, suất đầu tư hạ tầng tạm tính được duyệt là 4,44 triệu đồng/m2, số tiền Sông Đà 7 phải tạm ứng cho Vinaconex 2 là 52,89 tỷ đồng.

Theo điều lệ quản lý thực hiện Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai được ban hành kèm theo quyết định của UBND TP. Hà Nội quy định về việc hoàn trả chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật: "Các đơn vị tiếp nhận quỹ đất phải có trách nhiệm hoàn trả lại kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Trường hợp các đơn vị tiếp nhận quỹ đất chưa thanh toán ngay kinh phí phân bổ suất đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cho phép Vinaconex 2 được tính lãi suất theo lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại theo thời điểm kể từ ngày hoàn thành thủ tục và tiếp nhận bàn giao tại hiện trường". Theo Vinaconex 2, kể từ ngày nhận bàn giao ô đất tại hiện trường (28/12/2012), Sông Đà 7 đã chậm nộp tiền tạm ứng giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho ô đất.

Chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật Vinaconex 2 đã chi trả cho ô đất trên thực tế khoảng hơn 60 tỷ đồng và con số này đang tăng lên từng ngày do Công ty phải chịu lãi vay trả ngân hàng cho khoản chi phí trên.

Trong công văn gửi UBND TP. Hà Nội mới đây, Vinaconex2 đề nghị Sông Đà 7 tạm ứng chi giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo suất đầu tư hạ tầng tạm tính đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận. Nếu Công ty cố tình tìm lý do để không tạm ứng tiền, Vinaconex 2 đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường dừng không cấp trích lục bản đồ, Sở Xây dựng không cấp phép xây dựng và UBND TP. Hà Nội xem xét giao ô đất CT1 cho chủ đầu tư khác có năng lực hơn.

Trong khi người dân đang thiếu nhà ở trầm trọng, bản thân cán bộ nhân viên Thông tấn xã cũng đang xếp hàng chờ đến lượt mua nhà ở, việc Sông Đà 7 đã có sẵn đất sạch để khởi công xây dựng chung cư và bán cho khách hàng lại cố tình dây dưa không đến nhận, đang đặt ra câu hỏi lớn về năng lực của đơn vị này. Vì sao Thông tấn xã Việt Nam và UBND TP. Hà Nội không chọn một nhà đầu tư đủ năng lực khác thay vì để "đất vàng" tại Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ bỏ hoang như hiện nay?

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *