Bất động sản 20/11/2013 07:44

Tháng 12-2013 khởi công đường Tân Vũ - Lạch Huyện

Ngày 19-11, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức hội thảo khoa học về phương án xây dựng đường ô-tô Tân Vũ - Lạch Huyện phục vụ dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

 


Dự án này đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 11.849 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA Nhật Bản. Trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật, phương án thiết kế và thi công phần cầu dẫn đã được các đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ, xem xét, so sánh nhiều phương án. Dự án có chiều dài 15,63 km, rộng 29,5 m, cầu rộng 16 m với bốn làn xe, tổng mức đầu tư gần 12 nghìn tỷ đồng. Phạm vi dự án gồm phần đường dẫn dài 10,19 km, cầu dẫn dài 4.953 m, phần cầu chính dài 490 m, khổ thông thuyền hai nhịp, khổ 100 m, cao 12 m. Tuy nhiên, xung quanh dự án này, một doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông tại Hải Phòng (Công ty TNHH Sơn Trường) khẳng định có thể thi công công trình với tổng mức đầu tư dưới 1.000 tỷ đồng.
 
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, đề xuất của Công ty TNHH Sơn Trường thể hiện sự trăn trở, trách nhiệm của công dân với đất nước. Song, dự án này cần phải được xét trong tổng quan chung, bảo đảm tính đồng bộ quy hoạch các công trình phụ cận, chịu được các yếu tố thời tiết như sóng gió, động đất,... Đề xuất nói trên chưa chứng minh được sự phù hợp các yếu tố này, thiếu tính kết nối với tuyến đường sắt quốc gia và khu công nghiệp liền kề… Do đó không phù hợp thực tiễn, thiếu cơ sở khoa học và chỉ nên dừng lại ở mức ý tưởng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng kiến nghị Bộ GTVT cần nghiên cứu, xem xét dự án một cách kỹ lưỡng hơn. Cùng với đó cần rà soát, quản lý giá chặt chẽ, để vốn ODA sử dụng hiệu quả hơn...

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho rằng, phương án của Công ty TNHH Sơn Trường đã được đơn vị tư vấn tính đến, tuy nhiên do không đáp ứng được yêu cầu nên phải loại bỏ. Dự án đã được nghiên cứu, thẩm định kỹ càng, Bộ GTVT khẳng định đó là phương án khả thi nhất, hiệu quả nhất. Dự kiến, trong tháng 12-2013, dự án sẽ được khởi công để kịp hoàn thành, phục vụ Cảng cửa ngõ Hải Phòng vào năm 2017.

Theo Tuấn Lương

Hà Nội mới

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *