Bất động sản 19/11/2013 13:59

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Không rõ bao nhiêu dự án bỏ hoang!

FICA - Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, Bộ Kế hoạch - Đầu tư sẽ thống kê các số liệu này tuy nhiên cần phải có thời gian và cũng không dễ thực hiện.

Tại phiên trả lời chất vấn Quốc hội sáng nay (19/11), trả lời câu hỏi của Đại biểu Đỗ Văn Đương, Đoàn TPHCM đề nghị thống kê bao nhiêu dự án bỏ hoang, Bộ trưởng Bộ kế hoạch – Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết "chúng tôi sẽ hỏi lại các địa phương và kiểm tra lại".

Sau câu trả lời của người đứng đầu Bộ Kế hoạch - Đầu tư, đại biểu Đỗ Văn Đương bổ sung thêm: "Câu hỏi tôi từng hỏi là, có bao nhiêu dự án đầu tư không hiệu quả, diễn ra ở đâu, dự án nào trầm trọng nhất?"

Cho rằng hai câu hỏi trên đều khó, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, Bộ Kế hoạch - Đầu tư sẽ thống kê các số liệu này tuy nhiên cần phải có thời gian và cũng không dễ thực hiện.

"Chúng tôi sẽ gửi cho các tỉnh, nếu dự án nào không hiệu quả, bao nhiêu thì thanh tra sâu mới có số liệu rõ. Chúng tôi sẽ làm nhưng cần có thời gian nhưng không dễ đâu", ông nói.

"Trách nhiệm về ai, tới cấp nào thì tôi trả lời là: Chúng tôi là cơ quan tổng hợp kiểm điểm, chúng tôi đã có gửi tài liệu và kẹp vào trong đó báo cáo của các địa phương thì thấy rất ít người nhận trách nhiệm dù chúng ta đã kiểm điểm ở cấp độ Chính phủ, Quốc hội, các địa phương. Chúng tôi đang kiên trì làm việc, sẽ làm hết mình nhưng cần sự nỗ lực, phối hợp của các bộ, ngành, các địa phương nhưng vấn đề này là rất khó. Xin tiếp thu ý kiến các đại biểu", Bộ trưởng nói thêm.

Cũng tại phiên chất vấn, về con số thống kê chính thức về nợ xây dựng cơ bản, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, nợ đọng từ 85.000 tỷ đồng trong kế hoạch (Bộ Tài chính thống kê là trên 100.000 tỷ đồng ) giờ chỉ còn khoảng 42.000 tỷ đồng, tức là giảm một nửa.

Theo Bộ trưởng, dự kiến đến năm 2015 về cơ bản nợ đọng xây dựng cơ bản là kiểm soát được, đối với các dự án trong kế hoạch. Nếu Luật đầu tư công được thông qua thì sẽ kiểm soát tốt hơn đầu tư công của đất nước.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *