Bất động sản 10/01/2014 16:03

Mặt bằng bán lẻ cạnh tranh với nhà mặt phố

FICA - Khối đế bán lẻ có công suất giảm mạnh nhất so với quý trước do sự cạnh tranh gay gắt với nhà mặt phố ở các khu vực trung tâm, các trung tâm mua sắm mới với giá thuê rẻ hơn.

Theo bà Trần Thu Hằng - chuyên viên phân tích và tư vấn của Savills Việt Nam, trong quý IV/2013, có khoảng 1 triệu m2 sàn bán lẻ từ 149 dự án, tăng mạnh 15% theo quý và 37% theo năm. 9 dự án gia nhập thị trường trong quý này, với tổng diện tích cho thuê gần 130.000 m2. Trong đó ba dự án là trung tâm mua sắm, bốn dự án siêu thị điện máy và hai dự án siêu thị.

Cả giá thuê trung bình và công suất thuê đều tiếp tục xu hướng giảm, với công suất đạt 83%, giảm 2 điểm phần trăm theo quý và 6 điểm phần trăm theo năm. Giá thuê trung bình đạt khoảng 1,1 triệu đồng/ m2/ tháng, giảm 2% theo quý và 5% theo năm.

Bà Hằng cho biết, trong các loại hình bán lẻ, khối đế bán lẻ có công suất giảm mạnh nhất so với quý trước do sự cạnh tranh gay gắt với nhà mặt phố ở các khu vực trung tâm, các trung tâm mua sắm mới với giá thuê rẻ hơn.  
 
Trong quý IV, diện tích bán lẻ cho thuê thêm đạt khoảng 102.000 m2, giảm nhẹ 5% so với quý trước. Nguồn cầu mặt bằng bán lẻ cho các siêu thị điện máy và siệu thị tiếp tục tăng do các nhà bán lẻ lớn vẫn đang tiếp tục mở rộng.

Savills dự báo Hà Nội dự kiến sẽ có một lượng nguồn cung tương lai lớn với 99 dự án, cung cấp khoảng 1,8 triệu m2 sàn bán lẻ. Từ 2014 đến 2016, khoảng 880.000 m2 bán lẻ dự kiến sẽ vào thị trường. Các quận nội thành là nơi cung cấp mặt bằng bán lẻ lớn nhất với 42% tổng cung tương lai. Các quận ngoại thành đứng thứ hai với 40 phần trăm.

Trước đó, báo cáo của CBRE Việt Nam cho biết, một số khách thuê rút khỏi dự án trung tâm thương mại hiện hữu. Các dự án mới mở có công suất thuê không cao hơn so với mặt bằng chung.  Đáng chú ý, thị trường mặt bằng bán lẻ chứng kiến một xu thế mới với mô hình kết hợp giữ mua sắm và vui chơi giải trí, thư giãn, ẩm thực, trung tâm giáo dục đang trở nên phổ biến. Số lượng trung tâm điện máy và siêu thị mới tăng nhanh cũng là điểm đáng lưu ý trong thời gian qua.

CBRE dự báo, trong thời gian tới, nguồn cung sẽ tiếp tục tăng, các nhà ban lẻ quốc tế cũng vẫn đặc biệt quan tâm tới thị trường bán lẻ Việt Nam.

Theo Bộ Công thương, đến cuối năm 2012, số nhà bán lẻ nước ngoài sẽ chiếm hơn 40% trong số 700 siêu thị tại Việt Nam. Đồng thời, 31 trong tổng số 125 trung tâm thương mại do nhà bán lẻ nước ngoài đầu tư.

Theo quy định của WTO, Việt Nam sẽ chính thức mở cửa hoàn toàn đối với các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm cả lĩnh vực bán lẻ. Điều này sẽ đẩy mạnh tính cạnh tranh trong thị trường này (các nhà bán lẻ sắp mở rộng tại Việt Nam như Emart, Aeon, Takashimaya...)

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *