Bất động sản 09/01/2014 12:20

Căn hộ để bán đắt hàng trong quý cuối năm

FICA - Quý IV là quý hoạt động thị trường căn hộ sôi động nhất trong năm với tỷ lệ hấp thụ đạt 11%, tăng 2 điểm phần trăm theo quý do giá giảm, đẩy nhanh tốc độ xây dựng, tung ra gói bán thô cùng một loạt các hình thức khuyến mại.

Theo báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội trong quý IV/2013 do Savills mới công bố sáng nay (9/1), phân khúc căn hộ để bán có nhiều khởi sắc trong quý IV/2013 với khoảng 2.400 căn hộ gia nhập thị trường trong quý này, tổng nguồn cung sơ cấp có khoảng 11.500 căn hộ, tăng 15% theo quý.

Savills cho biết, quý IV là quý hoạt động thị trường căn hộ sôi động nhất trong năm với tỷ lệ hấp thụ đạt 11%, tăng 2 điểm phần trăm theo quý do giá giảm, đẩy nhanh tốc độ xây dựng, tung ra gói bán thô cùng một loạt các hình thức khuyến mại. Tỷ lệ hấp thụ trong quý IV cũng cao hơn mức 5-7% của các quý khác.

Trong khi đó, giá nhà vẫn tiếp tục xu hướng giảm, diễn ra trên cả ba hạng căn hộ vào quý IV/2013. Căn hộ hạng C có mức giảm giá sâu nhất trong 3 hạng với -7% so với quý trước. Căn hộ hạng B và A có mức giảm giá lần lượt là -6% và -4 phần trăm.

Căn hộ hạng C (giá dưới 20 triệu đồng/m2) vẫn chiếm lĩnh thị trường với thị phần 65%, tỷ lệ giao dịch thành công cao nhất đạt 14%. Căn hộ hạng A và B có tỷ lệ hấp thụ lần lượt là 7% và 8%. Tuy nhiên, lượng căn hộ bán được đều nằm ở những dự án có vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín, có các chính sách hỗ trợ tài chính, khuyến mại cho người mua…

Giá căn hộ thứ cấp tiếp tục giảm trên tất cả các quận/ huyện. Mức giảm giá mạnh nhất diễn ra ở quận Ba Đình, giảm -7% theo quý. Các quận có mức giảm giá thấp hơn là Gia Lâm, Hà Đông và Đống Đa, giảm -6% ở mỗi quận so với quý III/2013.

Theo Savills, nhu cầu về nhà ở vào thời điểm cuối năm tăng như thường lệ với tổng số căn hộ đã bán vào quý IV/2013 tăng 46% so với quý III/2013.

Thị trường xuất hiện xu hướng chủ đầu tư đổi tên dự án để nâng cao nhận diện thương hiệu cho khách hàng. Đi đầu là Vingroup với việc thành lập thương hiệu Vinhomes và áp dụng thương hiệu này cho tất cả các dự án của họ. Tập đoàn Nam Cường cũng thành lập thương hiệu The Sparks. Xuân Mai Tower cũng đã được đổi tên thành Xuân Mai Park State.

Savills dự báo, tổng nguồn cung tương lai được ước tính là hơn 62.600 căn hộ từ 81 dự án. Trong đó, Hà Đông và Hoàng Mai là hai quận có lượng cung lớn nhất, chiếm 47% tổng lượng cung tương lai.

Trái với mảng căn hộ bán, hoạt động của thị trường biệt thự/liệt kề vẫn trầm lắng trong quý này. Giá chào bình quân của toàn thị trường giảm nhẹ -3% cho hạng mục biệt thự và -1% đối với hạng mục nhà liền kề so với quý trước.Quý này nguồn cung dưới dạng hợp đồng mua bán (HĐMB) nhận thêm 72 căn biệt thự mới từ quận Hoàng Mai. Thị trường không ghi nhận thêm nguồn cung mới dưới dạng hợp đồng góp vốn (HĐGV).

Thị trường biệt thự/ liền kề Hà Nội bao gồm125 dự án, cung cấp 42.400 căn. Trong đó, khoảng 30.400 căn nhà gồm 17.300 nhà liền kề và 13.100 biệt thự đến từ 101 dự án HĐMB. Nguồn cung còn lại đến từ các dự án dạng HĐGV.

Giá chào bán thứ cấp thay đổi so với quý trước.
 
Theo Nghị định 11/2013/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 20 giữa Bộ xây dựng và Bộ tư pháp, từ ngày 5/1/2013, quy định cho phép chủ đầu tư bán đất nền phân lô đã được đầu tư xây dựng hạ tầng mà không cần thiết phải xây thô. Savills cho rằng thông tin này có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở trong tương lai.

Triển vọng về nguồn cung tương lai của thị trường biệt thự/ nhà liền kề đến từ 81 dự án nằm rải rác tại 15 quận huyện. Theo ghi nhận hiện 62% số lượng dự án đang trong giai đoạn lập quy hoạch và 32% đang giải phóng mặt bằng. Quý này ghi nhận 2 dự án hoàn tất cơ sở hạ tầng, chiếm 2% trên tổng số dự án.

Trong năm 2014, khoảng 870 căn từ 7 dự án dự kiến sẽ gia nhập thị trường. Trong đó hơn 60% nguồn cung là biệt thự. Dự thảo quy chế về việc cho phép bán đất nền dự kiến sẽ thay đổi nguồn cung của thị trường nhà ở gắn liền với đất, đặc biệt là phân khúc đất nền.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *