Bất động sản 09/01/2014 07:03

Chủ đầu tư chú trọng "chiêu" quảng cáo bán hàng

FICA - Các chủ đầu tư không những tổ chức sự kiện mở bán dự án mà tổ chức sự kiện cả khi động thổ, hoàn thành dự án hay thậm chí khai trương nhà mẫu.

Theo báo cáo nhận định về thị trường bất động sản TPHCM trong quý IV/2013 do CBRE Việt Nam thực hiện, CBRE cho rằngtình hình kinh tế năm 2013 ổn định đã mang đến tia hy vọng cho thị trường bất động sản TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung trong năm tới.

Theo CBRE Việt Nam, các phân khúc của thị trường như căn hộ bán, bán lẻ, văn phòng tại TPHCM trong quý cuối cùng năm 2013 đều đã có những điểm sáng nhất định và tạo ra những triển vọng mới trong năm 2014.

Đối với phân khúc thị trường căn hộ bán, các sự kiện chào bán, động thổ, khai trương nhà mẫu diễn ra liên tục trong quý IV/2013. CBRE Việt Nam cho rằng, không như ba năm trước, các chủ đầu tư ngày nay chú trọng đến quảng cáo, giới thiệu sản phẩm nhằm thu hút công chúng. Các chủ đầu tư không những tổ chức sự kiện mở bán dự án mà tổ chức sự kiện cả khi động thổ, hoàn thành dự án hay thậm chí khai trương nhà mẫu.

Quý IV/2013 ghi nhận 2.702 căn hộ chào bán, tăng 70,5% so với quý trước và 203,6% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, cả năm 2013 ghi nhận 6.114 căn hộ chào bán, tăng 83,5% so với cùng kỳ năm trước. Căn hộ bình dân chiếm 56,7% trong tổng số căn chào bán trong quý. Việc tăng số căn hộ chào bán cho thấy niềm tin của chủ đầu tư vào sự phục hồi của thị trường. Nhưng mặt khác, điều này sẽ góp phần làm tăng hàng tồn kho do lượng tiêu thụ thấp hơn hơn nguồn cung.

Giá trung bình trong quý IV/2013 thay đổi rất ít so với quý trước. Các hình thức bán hàng vẫn tiếp tục được áp dụng bao gồm kéo dài thời gian thanh toán, tặng quà, chiết khấu cho những khoản thanh toán nhanh. Căn hộ bình dân thật sự trở nên bình dân khi giá bán sơ cấp giảm còn 630 USD/m2. Đây là lần đầu tiên giá chào bán sơ cấp của phân khúc bình dân biến động nhiều hơn so với các phân khúc khác (giảm 1,4% so với quý trước và giản 6,0% so với cùng kỳ năm trước).

Bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, CBRE Việt Nam nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên phân khúc này ghi nhận mức giảm nhiều vì một số dự án được hỗ trợ từ gói hỗ trợ 30.000 nghìn tỷ. Ngoài ra, một số chủ đầu tư chấp nhận tốc độ bán cao hơn là bán giá cao nhưng lượng bán thấp.

Lượng căn hộ bán được trên thị trường sơ cấp tiếp tục tăng trong quý khảo sát. Ước tính, lượng giao dịch tăng 40,4% so với quý trước và 53,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 2.000 căn. Hầu hết giao dịch thành công thuộc phân khúc bình dân (chiếm khoảng 49%).

Theo CBRE, tình hình kinh tế cải thiện, chương trình bán hàng hấp dẫn và giá cả hợp lý hơn là nguyên nhân chính cho sự tăng trưởng mạnh này.

Theo các chuyên gia của CBRE, thị trường năm 2014 được kỳ vọng sẽ tốt hơn năm 2013. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố hỗ trợ như giá bán hợp lý, sản phẩm phù hợp với thị trường và dự án có tiến độ xây dựng tốt. Các chủ đầu tư cũng thận trọng trong việc chào bán và người mua rất thận trọng khi mua.

Về thị trường văn phòng của TPHCM, theo CBRE, trong quý IV/2013, do diện tích trống giảm dần trên các phân khúc, giá thuê trung bình hạng A và B cũng cải thiện, tăng 3,0% và 1,7% so với quý trước tương ứng với từng phân khúc. So với quý IV/2012, giá thuê quý này tăng đáng kể với mức tăng 7,7% cho phân hạng A và 8,5% phân hạng B.

Giá thuê văn phòng trung bình hạng A và B tăng đều cùng với tỷ lệ trống trên toàn thị trường tiếp tục giảm. Phân tích tổng yêu cầu thuê CBRE nhận được, khách thuê có nhu cầu gia hạn/ký mới hợp đồng thuê, chuyển hay mở rộng văn phòng chiếm 62%. Yêu cầu thuê đến từ các khách thuê mới tham gia thị trường chiếm con số thấp hơn, 38%. Tuy nhiên, con số này cao hơn mức 5% của năm 2012 rất nhiều.

Trong quý IV/2013, thị trường bán lẻ của TPHCM đã có những tháng cuối năm sôi động với sự kiện khai trương của các trung tâm thương mại mới và các nhà bán lẻ. Aeon Mall, McDonald’s, Dunkin’ Donuts, Super Sport, Dairy Queen là các nhà bán lẻ đang tích cực tìm kiếm mặt bằng để mở rộng hoặc xây dựng cửa hàng đầu tiên tại TPHCM. Ngoài ra, quý IV/2014 còn chào đón trung tâm thương mại tổng hợp thứ chín của Parkson tại Việt Nam (Parkson Cantavil Premier tại Quận 2, với ba khách thuê chủ chốt là Big C, Lotte Cinema và California Wow); và một bazaar là Lucky Plaza tại Quận 1.

Theo CBRE, yêu cầu thuê mặt bằng bán lẻ nhà phố cao hơn cùng kỳ năm trước vì các nhà bán lẻ hiện đang có xu hướng di chuyển ra khỏi các trung tâm thương mại để tìm đến những mặt bằng giá rẻ hơn. Giá chào thuê trong quý không đổi so với quý trước do số giao dịch thành công hạn chế. Nhìn chung, kể từ năm 2009, giá chào thuê đã liên tục giảm, tuy nhiên tốc độ giảm trong thời gian gần đây đã chậm lại.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *