Tiền và Hàng 09/07/2015 11:03

Xoá sổ chợ Long Biên: Tiểu thương hoang mang, lo "mất trắng" vốn

Khi được biết chợ đầu mối Long Biên nằm trong danh sách phải xoá bỏ, nhiều tiểu thương buôn bán tại đây không khỏi bất ngờ, lo lắng. Nhiều người lo ngại sẽ "mất trắng" vốn bỏ ra để mua ki-ốt kinh doanh.

Nhiều tiểu thương bất ngờ trước thông tin chợ đầu mối Long Biên - nơi mưu sinh hàng chục năm nay - sắp bị xoá bỏ.

 

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ toàn quốc đến năm 2020 do Bộ Công thương phê duyệt, Hà Nội sẽ xoá bỏ chợ đầu mối Long Biên (quận Ba Đình) giai đoạn 2015 - 2020. Hà Nội dự kiến xây mới 3 chợ đầu mối tại Phú Xuyên, Quốc Oai và Gia Lâm.

 

Tuy nhiên, ngay cả khi thông tin này được công bố trên nhiều phương tiện truyền thông, báo chí, những người liên quan trực tiếp tới quyết định này là các tiểu thương vẫn dường như không hề hay biết gì.

 

Cô Hương - chủ một đầu mối hoa quả tại chợ đầu mối Long Biên ngạc nhiên nói: “Tôi chưa nhận được thông tin nào liên quan tới chuyện này. Buôn bán ở đây đã gần 20 năm rồi, nếu giờ chợ bị xoá bỏ thì cũng không biết phải làm gì mà sống nữa. Những người như tôi, như gia đình tôi lại phải vất vả tìm chỗ khác làm ăn thôi”.

 

Cùng chung chia sẻ, cô Lan chuyên bỏ mối cam bưởi cũng cho hay: “Tôi cũng rất hoang mang và lo lắng, rồi không biết đi đâu về đâu. Nếu di dời đến nơi khác thì phải chấp nhận thôi. Tuy nhiên, chúng tôi bán ở đây đã lâu, lại quen biết nhiều khách nên chuyển đến chỗ mới sẽ mất khách. Buôn có bạn bán có phường chứ đùng cái bảo dời chợ, xoá chợ hay đi nơi khác làm ăn có phải dễ dàng gì đâu. ”.

 

Theo nhiều chia sẻ của tiểu thương tại đây, để mua được một kiốt bán hàng ở đây phải bỏ ra cả tỷ đồng. Do đó, nhiều người lo lắng sẽ “mất trắng” nếu chợ bị xoá bỏ.

 

“Xoá bỏ chợ rồi không biết người ta sẽ đền bù cho chúng tôi như thế nào? Có mất trắng hay chỉ nhận lại được một phần nhỏ số vốn đã bỏ ra ban đầu?. Tất cả chỗ ngồi của các hộ kinh doanh ở đây đều phải bỏ tiền ra mua chứ không phải do được chỉ định hay phân phối”, một tiểu thương nói. 

 

“Cả ki-ốt hơn 10 mét vuông này, hiện nay có giá sang tay khoảng 1 tỷ đồng, nếu thông tin này là thật thì sẽ rất thiệt hại. Rất nhiều người hiện đã bỏ tiền để mua các suất bán lại tại chợ này còn không được. Chúng tôi không hiểu tại sao lại có chủ chương xóa bỏ chợ mà chưa tham khảo ý kiến của người dân xem giải pháp như thế nào cho phù hợp các bên”, một người kinh doanh thực phẩm tươi sống nói.

 

 
Nhiều người như cửu vạn, lái xe, khách buôn cũng chung tâm trạng hoang mang, lo lắng.
Nhiều người như cửu vạn, lái xe, khách buôn cũng chung tâm trạng "hoang mang, lo lắng".

 

Không chỉ tiểu thương, những người cửu vạn làm nghề bốc vác, lái xe, hàng nước và cả những người đến nhập hàng để buôn bán cũng chung tâm trạng “hoang mang, lo lắng”.

 

Anh Bình (quê Hưng Yên) cho hay: “Tôi mới lên đây làm cửu vạn được 2 năm, kiếm tiền gửi về quê nuôi con ăn học. Giờ chợ mà đóng cửa, các quầy hàng di dời hết, chắc lại tính đường về quê làm ruộng hoặc xin đi làm thợ xây ở thành phố này”.

 

Anh Thắng - một lái xe tải chuyên chở hoa quả từ miền Nam bức xúc nói: “Chợ đầu mối Long Biên là nơi cung cấp nông sản lớn cho Hà Nội với hàng nghìn con người đang bám trụ mưu sinh tại đây, sao có thể nói bỏ là bỏ ngay được. Giờ chuyển chợ ra tận Quốc Oai, Phú Xuyên thì việc buôn bán sẽ ra làm sao? Lái xe chúng tôi đi đâu cũng được nhưng mấy người đi lấy hàng về bán liệu người ta có chịu đi về tận đấy để lấy hàng không?”

 

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Ánh Thịnh, Phó Ban Quản lý Chợ Long Biên cho biết: chưa biết cụ thể chủ trương xóa bỏ chợ Long Biên của Bộ Công Thương. Hiện Ban quản lý chợ vẫn đang tìm hiểu thông tin, phối hợp cùng với Sở Công Thương Hà Nội để phản hồi thông tin, giúp các tiểu thương không xáo trộn hoạt động buôn bán, yên tâm kinh doanh.

 

Nguyễn Tuyền - Phương Dung
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *