Tiền và Hàng 02/06/2015 14:03

Thương lái mua cam non, cau non, nụ thanh long: Chưa phát hiện có yếu tố nước ngoài

FICA - Vụ Thị trường trong nước đã yêu cầu các Sở Công Thương cũng như Chi Cục Quản lý thị trường xem xét đây có phải là những vấn đề bất thường, có ảnh hưởng hay không? Đồng thời cần có thông tin kịp thời, đầy đủ, tránh trường hợp từ một vài hiện tượng nhỏ lẻ gây ra bất thường cho cả thị trường.

Ngày 1/6/2015, Bộ Công Thương họp giao ban trực tuyến tháng giữa ba điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Báo cáo tại cuộc họp về việc có thông tin các thương lái nước ngoài mua cam non, cau non, nụ Thanh Long…, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, cơ quan này đã chỉ đạo và phối hợp với các địa phương kiểm tra và chưa phát hiện có yếu tố nước ngoài.

Vụ cũng đã yêu cầu các Sở Công Thương cũng như Chi Cục Quản lý thị trường xem xét đây có phải là những vấn đề bất thường, có ảnh hưởng hay không? Đồng thời cần có thông tin kịp thời, đầy đủ, tránh trường hợp từ một vài hiện tượng nhỏ lẻ gây ra bất thường cho cả thị trường. Nếu xét thấy đó là những hiện tượng bất thường thì Sở Công Thương cần có những báo cáo cũng như khuyến cáo với người dân.

Về tiêu thụ nông sản, các địa phương đã phối hợp với cơ quan quản lý vào cuộc sớm, vì thế nhiều sản phẩm gặp khó trong khâu tiêu thụ trong thời gian qua như hành tím đã được giải quyết. Vụ mùa vải sắp tới nhận được sự hỗ trợ sớm từ các địa phương, cả về mặt thông tin lẫn mở rộng thị trường, nên quả vải sẽ có lợi thế trong tiêu thụ ở vụ mùa này.

Ông Võ Văn Quyền cũng mong muốn, để việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản ở thị trường nội địa được thuận lợi, thì các Sở Công Thương cần phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông nắm rõ cung cầu ngay từ khâu quy hoạch, sản lượng, từ đó có những chính sách hỗ trợ trong tiêu thụ nông sản. Bởi chỉ khi xây dựng được những kênh phân phối mà ở đó các doanh nghiệp lớn gắn kết được người dân mới có thể giảm bớt khó khăn cho nông dân sản xuất.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá, trong thán 5, xuất khẩu chứng kiến sự cải thiện so với những tháng trước, nhập siêu cũng đã cải thiện. Điều đó có thể thấy xuất khẩu có những tín hiệu khả quan trong những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, phải đánh giá rằng, 5 tháng đầu năm, sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, điều đó có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Đó là do nguồn cung các thị trường gia tăng, cộng với các FTA từ các thị trường mới đặt ra thách thức về xuất nhập khẩu nói chung. Thứ trưởng Trần Tuấn Anh lưu ý, những thách thức trong khai thác từ các thị trường mới, FTA đã ký kết đòi hỏi sự tổ chức đồng bộ của cả hệ thống trong công tác phối hợp với các Bộ, ngành để phát triển thị trường.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *