Tiền và Hàng 02/06/2015 08:37

Xăng có thể giảm giá trong một, hai ngày tới

FICA - Do giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm trong thời gian qua, đại diện Vụ Thị trường Trong nước - Bộ Công Thương cho biết: cần xem xét giá bình quân các ngày còn lại từ nay đến 4/6 để có thể điều chỉnh giảm.

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5/2015 của Bộ Công Thương ngày 1/6, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước nhận định: căn cứ vào diễn biến giá xăng dầu cơ sở của thế giới, Bộ nhận định giá xăng dầu đã giảm nhẹ trong thời gian gần đây.

 

Xăng có thể giảm giá trong một, hai ngày tới

Theo Bộ Công Thương, cơ hội để giảm giá xăng dầu đã có nhưng cần phụ thuộc vào giá cơ sở có giảm các ngày tiếp theo mới có thể điều chỉnh

 

Cụ thể, từ ngày 20/5 giá dầu thô thế giới là 81.343 USD/thùng, đến ngày 31/5 giá 81.307 USD thùng, giá đã giảm vài chục cent. Dầu diezen từ mức giá bình quân 79 USD/thùng nay đã hạ xuống chỉ còn khoảng 76 USD/thùng. Cả dầu thô giao ngay và dầu diezen đã có xu hướng giảm là rõ rệt.

 

Tuy nhiên theo ông Quyền, từ nay đến ngày 4/6 (thời hạn 15 ngày xem xét điều chỉnh giá xăng dầu theo Nghị định 83), còn 3 ngày nữa, liên hộ sẽ xem xét giá bình quân các ngày tiếp theo có giảm hay không mới có thể xem xét điều chỉnh giá xăng dầu trong nước, ông Quyền nhấn mạnh: “Tới đợt điều hành tới thì còn tới 3 ngày nữa (ngày 4/6) nên chưa thể nói trước được điều gì. Tuy nhiên, giá xăng dầu kỳ này có cơ hội điều chỉnh theo hướng giảm hoặc điều chỉnh quỹ bình ổn. Chúng tôi hi vọng sẽ có xu hướng tích cực”.

 

Kể từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng tới 3 lần, với tổng mức tăng là 4.750 đồng/lít, tăng tới 30%. Hiện, giá xăng A92 đang bán lẻ ở mức 20.430 đồng/lít và dầu diezen là 16.380 đồng/lít.

 

Liên quan đến việc Petrolimex Singapore (Công ty con của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam) lỗ hàng nghìn tỷ đồng, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của cả tập đoàn. Cụ thể,11 tháng công ty lỗ khoảng 14,82 triệu USD, dự kiến cả năm lỗ khoảng 31,38 triệu USD (mặc dù 9 tháng đã có lãi lũy kế trên 100 ngàn USD).

 

Theo đại diện của Bộ Công Thương, nguyên nhân lỗ chủ yếu do mua hàng đưa về gửi tại kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong ở thời điểm giá dầu thế giới đang cao (bình quân 120,91 USD/thùng) nhưng do giá dầu giảm mạnh nên rất khó bán, dẫn đến tồn kho dài ngày. Cùng đó, hoạt động phái sinh cũng chịu ảnh hưởng tương tự nên phát sinh lỗ dự kiến khoảng 2 triệu USD.

 

Về vấn đề này, ông Quyền bày tỏ việc kinh doanh lỗ lãi của doanh nghiệp là do thị trường quyết định, có năm lãi năm lỗ, việc xử lý sẽ theo quy định. Đồng thời, Petrolimex là pháp nhân do công ty này là công ty con của tập đoàn và sẽ có hướng xử lý.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *