Tiền và Hàng 25/06/2018 11:40

Phó Thủ tướng thúc Bộ TN&MT nhanh tư nhân hoá cấp nước sạch và chiếu sáng

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ vừa yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện cơ cấu, tinh giảm biên chế và nâng cao hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ nhanh chóng thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập để cổ phần hoá, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo Quyết định số 31/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, danh mục ngành, lĩnh vực của Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện chuyển đổi từ đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần gồm 20 ngành, lĩnh vực.

Nhà nước sẽ chỉ nắm giữ vốn dưới 50% vốn điều lệ hoặc không giữ cổ phần tại các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong các lĩnh vực, đặc biệt là khai thác, sản xuất, cung cấp nước sạch; thoát nước và xử lý nước thải; vệ sinh môi trường, chiếu sáng...

Trong các ngành mà Bộ TN&MT sẽ không nắm cổ phần có kiểm định xây dựng, quản lý bảo trì bến tàu, bến xe, kiểm định kỹ thuật phương tiện giao thông cơ giới, kinh doanh mặt bằng hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại, quản lý bất động sản, chợ, trung tâm thương mại....

Theo Quyết định của Thủ tướng, Danh mục các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ phải chuyển thành công ty cổ phần giai đoạn 2017 và 2020 đã được trình lên Chính phủ quý IV năm 2017 và Chính phủ đã thông qua, việc còn lại là nằm ở thực thi nhiệm vụ tại Bộ.

Trong các nhiệm vụ cổ phần hoá, thoái vốn khỏi các ngành, lĩnh vực của Bộ TN&MT, ngành cấp thoát nước, chiếu sáng là hai lĩnh vực nhận được sự quan tâm nhiều của dư luận khi đại đa số người dân tại thành phố sử dụng nước sạch. Tuy nhiên, hiện nước sạch đang bị Nhà nước độc quyền cung cấp và truyền dẫn nên giá cao, hạ tầng kém.

An Linh

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *