Tiền và Hàng 23/06/2018 14:43

Bộ Giao thông Vận tải: Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập (!)

Cơ quan này cho rằng sau nửa năm triển khai Nghị định 116 đến nay, các dòng ô tô từ các nước như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, EU, Mỹ và Mexico đã lần lượt được nhập khẩu và đưa ra thị trường.


Bộ Giao thông Vận tải cho rằng Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập

Chính vì thế, Thủ tướng đã kết luận và chỉ đạo các bộ, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải.

Trong văn bản phản hồi ý kiến của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng về quan ngại của các thành viên WTO đối với Nghị định 116 và thông tư 03 mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: "Các quy định hiện nay không ảnh hưởng đáng kể đến thương mại và vẫn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế".

Cụ thể, Điều 2.9 của Hiệp định TBT nêu rõ vấn đề thay đổi hàng rào kỹ thuật phải thông báo cho các bên liên quan. Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải, Nghị định 116 và Thông tư 03 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với việc nhập khẩu ô tô mà không thay đổi hàng rào kỹ thuật đối với xe nhập cũng như xe sản xuất trong nước. Đồng thời, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế liên quan và không ảnh hưởng đáng kể đến thương mại đã được áp dụng từ năm 2015 chưa có sự thay đổi.

“Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng Thông tư 03 không bắt buộc phải thông báo cho các bên liên quan theo Hiệp định TBT. Trường hợp Tổng cục vẫn giữ quan điểm đề nghị xem xét việc thông báo nhằm thực hiện nghĩa vụ minh bạch hoá theo cam kết của TBT/WTO thì Bộ sẽ tiếp tục xử lý”, văn bản nêu.

Trước đó, hồi đầu tháng 6, trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định hiện nay những hãng xe lớn như Honda, General Motor, Toyota, Mitsubishi, BMW, Mercedes… cũng đã đáp ứng đầy đủ các quy định về giấy chứng nhận kiểu loại ô tô cấp cho xe nhập khẩu, phù hợp với quy định hiện hành và đã nhập khẩu xe về thị trường Việt Nam.

Tính đến trung tuần tháng 5, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gần 120 bộ hồ sơ đăng ký nhập khẩu xe từ các doanh nghiệp với số lượng gần 60 kiểu loại ô tô khác nhau và đã cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Đã có gần 4.400 xe được cấp giấy chứng nhận để các doanh nghiệp hoàn tất thủ tục đưa xe về thị trường.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, các số liệu kể trên cho thấy, xe nhập khẩu về Việt Nam không gặp phải rào cản, khó khăn vướng mắc liên quan đến giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô VTA như một số doanh nghiệp, tổ chức kiến nghị.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần từ ngày 8 - 14/6/2018 chỉ có 163 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu với tổng trị giá đạt hơn 6,4 triệu USD. Như vậy, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần thứ 2 của tháng 6 đã giảm mạnh, chỉ bằng gần 1/5 lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tuần trước đó. 

Ô tô được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần chủ yếu bao gồm xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống; tiếp theo là xe ô tô tải và xe ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại), đồng thời vẫn tiếp tục không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi nhập khẩu.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tuần này chỉ có 110 chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt gần 4,6 triệu USD, chiếm 67,5% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Trong đó, 93% số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng TP HCM và Hải Phòng.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Mỹ với 39 chiếc, từ Đức với 32 chiếc và từ Nhật Bản với 30 chiếc. Sau 2 tuần liên tiếp, tuần này không có xe ô tô dưới 9 chỗ xuất xứ Trung Quốc đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu. 

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 45 chiếc xe ô tô loại khác (xe ô tô chuyên dụng) với trị giá khai báo gần 1,7 triệu USD. Trong đó, chủ yếu xe có xuất xứ từ Nhật Bản với 35 chiếc, từ Trung Quốc với 9 chiếc và từ Hàn Quốc với 1 chiếc. Số xe ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng và Lạng Sơn lần lượt là 39 chiếc và 6 chiếc.

H.Anh

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *