Tiền và Hàng 05/06/2016 10:31

Những nghề kiếm bạc triệu "nhàn tênh" nhờ nắng nóng

Đẽo mía mỏi tay, pha trà hết nước và thậm chí liên tục phải xin ké chỗ ngồi của hàng xóm để đặt ghế... những ngày này các quán giải khát tại Hà Nội có thu nhập rất khá với thu nhập hàng triệu đồng mỗi ngày.

Mía đá siêu sạch thu tiền triệu quá dễ

Chị Nhàn nhà ở Cầu Giấy chuyên làm nghề bán hàng rong nhưng thấy bán hàng hoa quả không ổn, hè này chị quyết định đầu tư 1 chiếc máy ép mía siêu sạch trị giá 21 triệu đồng. Đầu tư lớn song những ngày này thu nhập rất tốt, bình quân mỗi ngày chị kiếm được 2 - 4 triệu là nhàn tênh.

Róc hàng chục bó mía mỗi ngày, nhưng số tiền thu lời của nghề hót này rất lớn
Róc hàng chục bó mía mỗi ngày, nhưng số tiền thu lời của nghề "hót" này rất lớn

"Mỗi ngày xay trung bình từ 10 đến 15 bó, mỗi bó khoảng 30 - 40 cây mía, doanh thu cũng 5 triệu ngày, trừ tất cả chi phí cũng được lãi khoảng 2 -3 triệu. Đấy là những quán nhỏ bình thường, còn những quán mía đá bán đầu mối với 3 – 5 máy xay thì tiền thu ngót cả chục triệu đồng vì khách đặt mía đá đóng hộp rất lớn", chị Nhàn cho biết.

Hiện trên thị trường chủ yếu có dòng máy xay siêu sạch 1 lần, nhưng người bán phải đẽo vỏ ngoài cho mía, công đoạn này cũng khá mệt và mỏi tay. Vì thế, nhiều quán đông khách phải sắm máy đẽo vỏ khoảng 2 triệu đồng. Tuy nhiên, để có tiền triệu/ngày trong tiết trời nắng nóng bất thường như vậy, quả là không gì cạnh tranh được với mía đá.

Ngoài mía đá siêu sạch lãi lớn, các mặt hàng trà chanh, trà đá cũng hốt bạc nhờ nắng nóng. Chỉ với vài cân chè ngon, ít nước lọc, ghế nhựa, đá viên và 1 chỗ ngồi đầy bóng mát, nhiều bà chủ trà đá đã thu lãi cả triệu đồng mỗi ngày.

Trước cổng Học Viện Ngoại giao, Đại học Ngoại Thương, hàng dài các quán trà đá, me, sấu đá, trà chanh quây xung quanh hồ Láng. Theo bà Mùi, nhờ những rặng sấu và phượng vĩ ở đây mà những ngày nắng nóng bà có thu nhập rất khá. Bình quân mỗi cốc trà đá 3.000 đồng, me, sấu đá 8.000 đồng, các loại thức uống khác cũng là 10.000 đồng, giá rẻ nhưng khách đông, ngày nắng nóng hôm qua 3/6 bà cũng thu được 2,5 triệu đồng, bỏ 1 vốn nhưng 4 lời.


Mía đá đang được nhiều người yêu thích trong cao điểm nắng nóng

Mía đá đang được nhiều người yêu thích trong cao điểm nắng nóng

"Chè và nước me, sấu đáng mấy, chủ yếu là nhanh hết nước và đá viên, mỗi sáng phải nhập 30 túi đá, mỗi túi 10.000 đồng nhưng hôm nào cũng hết bay", bà Mùi tâm sư.

Chở hàng chục tạ đá viên, kiếm tiền triệu mỗi ngày

Nắng nóng nhu cầu giải nhiệt tăng, khiến đá viên được tiêu thụ rất lớn, các cơ sở sản xuất đá viên phải sản xuất hết công suất và phải nhận thêm người để vận chuyển đá cho các quán nhỏ lẻ. Việc chuyên chở vất vả, mỗi ngày dân ship hàng đá viên có khi chở đến cả tấn, ít cũng đến cũng vài tạ.

Thời gian “lượn” ngoài đường dưới cái nắng gần 40 độ C nhiều hơn lúc nghỉ, nên công việc này rất mệt và mất sức. Tuy nhiên, thù lao cũng khá khẩm cho người làm, mỗi chuyến chở được 2 – 3 tạ đá, trung bình được từ 300.000 đến 500.000 đồng/chuyến, trừ chi phí cũng lãi phân nửa.

Trà đá, mía đá vỉa hè đắt khách ngày Hà Nội siêu nắng
Trà đá, mía đá vỉa hè đắt khách ngày Hà Nội siêu nắng

“Vất vả tý nhưng quen công việc, lúc nào muốn nghỉ lại có khách gọi nên phải đáp ứng cho người ta. Trung bình những ngày nắng nóng, chịu mệt và vất vả đôi chút cũng thu được tiền triệu”, một thợ vận chuyển đá viên cho biết.

Những ngày nắng nóng, ngoài một số lớn các bạn trẻ, dân văn phòng đến những trung tâm vui chơi, cửa hàng ăn nhanh để “trốn nắng” không ít người chọn giải pháp gọi dân “ship” (đưa hàng) hàng ăn đến tận nhà, văn phòng.


Hơn lúc nào hết, những ngày Hà Nội nóng cao điểm thì các dịch vụ vận chuyển hàng, ship hàng lại trở nên cực kỳ đắt khách và phát triển rất mạnh.

Hơn lúc nào hết, những ngày Hà Nội nóng cao điểm thì các dịch vụ vận chuyển hàng, ship hàng lại trở nên cực kỳ đắt khách và phát triển rất mạnh.

Tại một quán cơm văn phòng cao cấp trên phố Láng Hạ, chủ cửa hàng cho hay những hôm nắng nóng, lượng khách đặt cơm tăng gấp 3 lần, quán phải thuê thêm người để ship hàng. Dù số lượng đặt nhiều hơn, quán phải huy động người làm thêm song giá ship hàng chỉ tăng vài nghìn đồng.

“Đa số khách “ship” hàng đều là khách quen của quán và chuyển hàng trong nội thành bán kính 20 km trở lại nên quán chỉ tăng trung bình từ 2 – 5.000 đồng/lần ship hàng. Ngoài huy động các nhân viên, quán còn phải kiếm thêm sinh viên làm thêm, xe ôm chuyển hàng để đáp ứng nhu cầu khách. Ngày làm việc vất vả, nắng nóng nhiều anh em không ăn được, chúng tôi đều bồi dưỡng thêm, nhiều 2 – 3 triệu, ít cũng phải 1 triệu để động viên anh em”, ông Hạnh, chủ quán ăn cho hay.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *