Tiền và Hàng 22/05/2016 08:10

Đầu hè, dân buôn điện máy tung đủ chiêu “thổi giá” điều hòa

Dù được quảng cáo giảm giá so với trước hay có nhiều khuyến mại khủng nhưng trên thực tế các dòng máy điều hòa đã tăng giá hơn so với trước từ vài trăm cho đến cả triệu đồng.

 

Thị trường các thiết bị làm mát Hà Nội đang dần trở nên sôi động, lượng tiêu thụ ngày một tăng mạnh do thời tiết nóng dần lên. Khảo sát của PV Dân Trí cho thấy, một số dòng điều hòa nổi tiếng có giá bán nhỉnh hơn so với năm ngoái, trong khi đó, các dòng phổ thông vẫn giữ giá hoặc có giảm đôi chút.

Năm nay, các hãng sản xuất máy điều hòa nhiệt độ cũng đều cập nhật các công nghệ làm mát mới như: inverter (tiết kiệm điện); thanh lọc không khí, khử khuẩn – kháng khuẩn hay mắt thần đo nhiệt độ trong phòng… Các dòng máy này hiện đang có mức giá từ 9 -15 triệu đồng. Còn những dòng máy không được trang bị các tính năng mới, công nghệ hiện đại nên có mức giá rẻ hơn, từ 9 triệu đồng trở xuống.

Về chủng loại, một số trung tâm siêu thị cho biết dòng máy 1 chiều được bán nhiều hơn 2 chiều bởi giá rẻ, nhu cầu dùng điều hòa nóng không cao do có thiết bị sưởi độc lập.

Sự sôi động của thị trường cũng khiến nhiều trung tâm, siêu thị, cửa hàng điện máy tung ra nhiều chiến lược bán hàng khác nhau hay nói đúng hơn là đủ các chiêu để bán hàng có lợi cho mình mà người tiêu dùng không hay biết.

Theo đó, lợi dụng tâm lý thích chọn mua những dòng điều hòa nổi tiếng để đảm bảo điều hòa bền hơn, tốt hơn nên nhiều trung tâm điện máy lấy lý do khan hàng, hiếm hàng do nhu cầu tăng đột biến để đẩy giá lên.

Tuy nhiên, theo phân tích của một chuyên gia trong lĩnh vực này, không thể có hiện tượng hiếm hàng nếu như thời tiết không có thay đổi quá đột ngột. Đặc biệt, mới đầu vụ càng không thể có chuyện khan hàng. Đây chỉ là một trong những chiêu để đẩy giá mà thôi.

Thực tế trên thị trường, nhiều dòng điều hòa có thương hiệu như Daikin, Panasonic, Samsung, LG hay Toshiba, Funiki… đều có giá khá cao và tăng ở hầu hết các dòng máy bán ra so với năm ngoái. Tuy vậy, một số các dòng máy điều hòa chiếm thị phần nhỏ hơn lại có mức giá bán ra giảm hơn so với mùa trước.

“Các loại máy có thương hiệu có giá khá “chát”, còn những dòng phổ thông hơn, bình dân giá sẽ thấp hơn từ vài trăm so đến cả triệu đồng. Đây là chính sách của hãng cho siêu thị, tuy nhiên, lượng người mua máy phổ thông không nhiều bởi vậy chúng tôi không nhập nhiều dù khuyến mại lớn, giá rẻ và có thể cạnh tranh tốt”, Chị Hồng, nhân viên bán hàng của một siêu thị điện máy cho hay.

Một hình thức thổi giá đang khá phổ biến trên thị trường bán điều hòa hiện nay là các cửa hàng tự nâng giá niêm yết rồi hạ giá bán để đánh vào tâm lý được mua rẻ của khách hàng.

Theo websosanh, trang web chuyên so sánh các sản phẩm điện máy, thời điểm đầu hè, giá điều hòa bán ra dù được quảng cáo rẻ hơn so với giá niêm yết từ vài trăm đến gần 1 triệu đồng.

Thế nhưng, thực tế, giá thời điểm hiện nay đã tăng từ vài trăm cho đến cả triệu đồng. Khảo sát của PV Dân trí, ngay trong thời điểm bán ra vào đầu tháng 5/2016, các một số dòng máy cũ từ năm 2015 cũng tăng giá, các dòng máy mới ra từ đầu năm cũng tăng so với thời điểm cách đây 3 tháng đến 1 năm.

Thậm chí, một số siêu thị dù đã “giảm 300.000 đồng so với giá niêm yết”, cộng kèm các khuyến mại công lắp đặt, hoặc khuyến mại khác, nhưng khi so sánh với giá bán sản phẩm cùng loại trên thị trường thì mức giá khuyến mại đó vẫn cao hơn.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trước khi đi mua điều hòa, người tiêu dùng nên tìm kiếm dòng máy thích hợp cho gia đình và phù hợp với túi tiền của mình. Sau đó, khảo sát giá tại nhiều trung tâm, siêu thị khác nhau hoặc trên các website bán hàng có uy tín để tránh bị "sập bẫy" bởi chiêu nâng giá, thổi giá của dân buôn điện máy. Mặt khác, để tránh tình trạng khan hiếm hàng, hoặc chờ đợi quá lâu mới được lắp đặt, người tiêu dùng nên tránh mua vào các thời điểm cao điểm nắng nóng.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *