Tiền và Hàng 20/11/2013 12:46

Nhiều nhà máy thiếu điều để bán

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, trong tuần qua, các doanh nghiệp Việt Nam cũng nhận được khá nhiều đơn đặt hàng giao xa từ phía các khách hàng Bắc Mỹ và châu Âu. Dù giá thị trường tăng nhẹ nhưng nhu cầu bán không nhiều do hầu hết các nhà máy đang thiếu hàng để bán.



Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ điều tại một số thị trường vẫn đang có xu hướng tăng. Tại thị trường Bắc Mỹ, khoảng thời gian từ nay đến cuối năm được gọi là giai đoạn “thấp điểm” do có nhiều lễ hội, kỳ nghỉ quan trọng của năm và cũng là một trong những cột mốc quan trọng chuyển tiếp chu kỳ kinh doanh mới.

Tuy vậy, theo nhận định của ông Nguyễn Minh Họa, Giám đốc Công ty TNHH BIMCO (Tây Ninh), từ nay đến trước Tết Nguyên đán 2014, giá bán điều nhân W320 cho thị trường Bắc Mỹ, châu Âu sẽ không thể xuống và khó có thể lên trên mức 3,25 – 3,35 USD/Lbs FOB TP. HCM.

Tại thị trường Trung Quốc, loại hàng nhân nguyên trắng khách hàng bắt đầu mua trở lại (W320 trắng, đẹp, loại 1 ở mức 7,3 – 7,5 USD/kg, loại thường 7,2 - 7,35 USD/kg). Dự báo, do Tết Nguyên đán năm nay tới sớm nên khách Trung Quốc có thể sẽ tập trung mua hàng từ nay đến tuần thứ 2 của tháng 1-2014, sau đó sẽ mua chậm lại.

Tại thị trường Ấn Độ, nhu cầu tiêu thụ điều nhân vẫn tiếp tục tăng kể từ hồi đầu tháng 11 (dịp lễ hội Ánh sáng) đến cuối năm 2013. Trong tuần, giá điều nhân giao dịch nội địa loại tiêu chuẩn W320 được bán với giá 8,04 USD/kg.

Hiệp hội Điều Việt Nam cũng nhận định, tuần qua, mưa lớn và lũ lụt xảy ra liên tục khiến diện tích trồng điều tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên bị ảnh hưởng nặng nề, báo hiệu mùa vụ điều không thuận lợi trong năm 2014. Hiện tại, các doanh nghiệp nhận được đơn chào hàng điều thô vụ mới Indonesia và Đông Phi (Tanzania) nhưng giá còn rất cao.

Theo Phạn Thu

Báo Hải quan

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *