Tiền và Hàng 20/11/2013 07:16

Kiểm tra thu giá cước vé xe dịp tết

FICA - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công điện yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nhằm đảm bảo việc đi lại của người dân trong dịp tết Nguyên đán 2015 được thuận tiện, an toàn.

 

Theo đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế kiểm tra việc kê khai giá, niêm yết và thu giá cước, ngăn chăn lợi dụng dịp cao điểm để tăng giá ở mức cao.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị lên kế hoạch bố trí lái tàu, lái xe, phi công, nhân viên phục vụ… nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh trong đợt cao điểm, nhất là ở các đầu mối giao thông như TP.HCM, Hà Nội. Các bến xe, nhà ga tổ chức bán vé sớm, đến tận tay người dân và thực hiện các biện pháp chống đầu cơ.

Trong việc quản lý xe, Bộ GTVT cũng cần giám sát và xử lý nghiêm các tài xế chạy quá tốc độ, sai hành trình, nhồi nhét khách.

Theo kế hoạch phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014 tại Bến xe Miền Đông (TPHCM), dự báo lượng hành khách đến bến trong dịp Tết năm nay có thể không tăng so với cùng kỳ năm trước nên không lo thiếu xe phục vụ người dân về quê ăn Tết. Nguyên nhân là tình hình lạm phát, nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn nên cũng có thể ảnh hưởng đến sự đi lại của hành khách.

Tuy lượng khách trung bình không tăng nhưng dự báo khách đi lại chủ yếu vào các ngày 24 , 25, 26, 27 và 28 tháng Chạp nên sẽ xảy ra tăng đột biến cục bộ trong 1 số thời điểm. Ngoài ra, vào các thời điểm điều chỉnh mức phụ thu giá vé thì các xe trên tuyến có thể sẽ tìm cớ tránh không hoạt động để chạy vào ngày hôm sau (có mức phụ thu cao hơn). Mức phụ thu từ 20 – 60% giá vé tùy tuyến và thời điểm.

Vé xe khách sẽ được bán từ 1/1/2014. Trong khi đó, các ngành đường sắt, hàng không đều đã tổ chức bán vé Tết. Theo báo cáo mới nhất được gửi về Bộ Giao thông Vận tải, lượng vé tàu hỏa chiều từ Nam ra Bắc đã bán được 86%, chiều từ Bắc vào Nam được 46%. Vietnam Airlines đã bán hơn 40% lượng vé dịp cao điểm trước tết chiều từ Nam ra Bắc, còn hãng Jetstar Pacific lượng vé đã bán trên cả 2 chiều được hơn 15%.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *