dantri-logo dantri-logo

Thứ hai, 23/4/2018 - 19:59:10 GMT + 7

Trang nhất

Mục sở thị biệt thự trăm tỷ của Giám đốc Công an Đà Nẵng

Mục sở thị biệt thự trăm tỷ của Giám đốc Công an Đà Nẵng

Xem nhiều nhất

Mẹ Cường Đô la: "32ha dự án Phước Kiển không phải là đất công sản"

Mẹ Cường Đô la: "32ha dự án Phước Kiển không phải là đất công sản"

Tin giờ chót

1/10/2018 2:47:31 PM

Honda CR-V tăng 150 triệu đồng,Toyota Fortuner ăn chênh hơn 100 triệu đồng 0

Lô hàng Honda CR-V 2018 nhập khẩu hồi cuối năm 2017 sẽ không được áp dụng thuế nhập khẩu 0% và giá bán cho phiên bản cao cấp nhất là 1,256 tỷ đồng, cao hơn dự kiến hơn 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu cũng bị "thổi" giá cả trăm triệu đồng.

Nhiều người mong đợi, giá ô tô sẽ rẻ đi nhiều do tác động của thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam xuống còn 0% từ 1/12018. Tuy nhiên, đã bước sang 2018, giá nhiều mẫu ô tô, đặc biệt là xe nhập khẩu từ ASEAN, chẳng những không giảm mà còn bị "thổi" giá cả trăm triệu đồng mỗi chiếc, khiến khách hàng không khỏi thất vọng.

Điển hình là trường hợp mẫu crossover Honda CR-V. Vào tháng 11/2017, Honda Việt Nam ra mắt mẫu xe CR-V 2018 giá bán tạm tính cho bản E là 900 triệu đồng, bản G 1,05 tỷ đồng và bản cao cấp nhất L chưa đến 1,1 tỷ đồng, giá trên dựa trên thuế nhập khẩu 0% năm 2018. Thời điểm bán hàng dự kiến vào tháng 1/2018.

Nhưng mới đây, Honda Việt Nam đã công bố giá bán chính thức của Honda CR-V 2018 phiên bản E là 1,136 tỷ đồng, bản G 1,176 tỷ đồng và bản L cao cấp nhất 1,256 tỷ đồng. Các mẫu xe bắt đầu bán ra từ 16/1/2018.


Honda CR-V 2018 nhập khẩu hồi cuối năm 2017 có giá cao hơn dự kiến tới hơn 150 triệu đồng.

Honda CR-V 2018 nhập khẩu hồi cuối năm 2017 có giá cao hơn dự kiến tới hơn 150 triệu đồng.

Như vậy, giá bán của phiên bản cao cấp nhất của Honda CR-V là 1,256 tỷ đồng, cao hơn dự kiến tới hơn 150 triệu đồng. Không những thế, khách hàng mua Honda CR-V 2018 phải lắp thêm một số phụ kiện trang trí khác, giá khoảng 50 triệu đồng, mới được nhận xe trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Honda Việt Nam lý giải, giá Honda CR-V cao ngất ngưởng là vì lô xe 700 chiếc CR-V 2018 được nhập về từ cuối năm 2017 nên toàn bộ số xe này vẫn phải chịu mức thuế suất nhập khẩu dành cho xe nguyên chiếc là 30%, chứ không phải là 0%. Như vậy, giá bán Honda CR-V không như công bố trong kế hoạch hồi 11/2017 mà sẽ cao hơn giá tạm tính trước đây khoảng 10%.

Mội đối thủ cạnh tranh mạnh với Honda CR-V trong phân khúc crossover 5 chỗ trước đây là Mazda CX-5 trong tháng 1 này cũng tăng giá nhẹ so với năm 2017. Cụ thể, giá bán Mazda New CX-5 phiên bản 2.5L tăng từ 10-30 triệu đồng. Trong đó, Mazda New CX-5 2.5L 2WD có giá 969 triệu đồng (năm 2017 là 939 triệu đồng); Mazda New CX-5 2.5L AWD giá 999 triệu đồng (năm 2017 là 989 triệu đồng). Mazda CX-5 phiên bản 2.0L 2WD giá 869 triệu, giảm 10 triệu so với tháng 12/2017, nhưng tăng 10 triệu so với mức dự kiến công bố trước đó.

Đại diện Công ty Ford Việt Nam mới đây cho hay, giá xe Pick up cung cấp cho các đại lý đầu năm 2018 không hề giảm vì xe nhập khẩu vẫn chịu theo thuế suất của năm 2017.


Mazda CX-5 mới do THACO lắp ráp tăng giá nhẹ so với năm 2017.

Mazda CX-5 mới do THACO lắp ráp tăng giá nhẹ so với năm 2017.

Nhiều mẫu xe ô tô khác tuy không tăng giá bán trực tiếp nhưng lại bị cắt giảm ưu đãi, khiến giá bán thực tế năm 2018 cao hơn năm 2017.

Chẳng hạn, mẫu bán tải Ford Ranger hiện không còn được hưởng các ưu đãi, khiến giá xe trở về mức giá cũ từ 660-870 triệu đồng từ tháng 12/2017.

Còn Toyota Fortuner bản thấp nhất vẫn duy trì mức giá niêm yết 1,1 tỷ đồng từ đầu năm 2017 đến nay. Nhưng nếu mua xe vào thời điểm này, khách hàng còn phải chi thêm 100 - 150 triệu đồng cho các đại lý.

Hai mẫu xe khác của hãng xe Toyota là Toyota Vios G và Toyota Corolla Altis 1.8G sản xuất 2018 hiện đã bán nguyên giá niêm yết và muốn mua xe trong thời điểm này, khách hàng phải chấp nhận lắp thêm phụ kiện và nhận xe trong tháng 2/2018.

Các doanh nghiệp ô tô cho biết, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% đến nay vẫn chưa về Việt Nam. Những lô xe hiện tập kết tại các cảng biển là nhập từ cuối 2017 theo quy định cũ, nên vẫn phải chịu thuế.

Mới đây, Bộ Công Thương đề xuất không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện ô tô sản xuất trong nước nhằm giảm giá ô tô “made in Việt Nam”. Thế nhưng, Bộ Tài chính đã có quan điểm không đồng tình. Vì thế, cơ hội để ô tô sản xuất trong nước dùng nhiều linh kiện trong nước có cơ hội giảm giá là rất mong manh.

Theo Tuấn Dũng
VnEconomy

fica.vn
Tags: thuế nhập khẩu linh kiện nhập khẩu Việt Nam
Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp

Tài chính thông minh Intelligent Finance Logo

Chứng khoán

VN-Index lấy lại hơn 25 điểm, QCG vẫn rớt giá thảm

VN-Index lấy lại hơn 25 điểm, QCG vẫn rớt giá thảm

Tiêu điểm

sabeco.com.vn

Dòng sự kiện -> Xem thêm

Đối tác
Đầu trang