Tiền và Hàng 12/01/2015 11:59

Hàng "vô chủ" quá 90 ngày tại cảng sẽ bị tịch thu

FICA - Bộ Tài Chính mới ban hành Thông tư về xử lý hàng tồn đọng, theo đó từ ngày 5/2/2015 nếu hàng về cảng, cửa khẩu quá 90 ngày không có người nhận sẽ bị tịch thu và bán bổ sung công quỹ Nhà nước.

Với thông tư mới, các cơ quan chức năng sẽ bán trực tiếp ccas thực phẩm tươi sống, hàng hóa, vật phẩm dễ cháy nổ, thực phẩm chế biến, thuốc… cho các đơn vị doanh nghiệp mà không cần thông qua đấu giá.

 

Hàng nghìn container "vô chủ" tồn đọng khiến cơ quan hải quan và các cảng tăng chi phí lưu kho, bảo quản

 

Với các phương tiện vận tải, thiết bị, máy móc còn sử dụng được, cơ quan chức năng sẽ làm thủ tục chuyển giao cho cơ quan quản lý Nhà nước quản lý và sử dụng thiết bị này.

 

Với những hàng không chuyển giao cho cơ quan Nhà nước, cơ quan chức năng có nhiệm vụ bán đấu giá, bổ sung vào ngân sách.

 

Theo lãnh đạo Bộ Tài Chính, hiện nay việc tồn đọng hàng hóa tại các cảng biển của Việt Nam là rất lớn, tập trung ở hai cảng là Hải Phòng và Sài Gòn. Việc hàng hóa nhập về vô chủ trong nhiều ngày khiến các cảng biển phải tăng thêm chi phí lưu kho, bảo quản cho các container. Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng “vô chủ” bị phân hủy do hết hạn sử dụng hoặc mặt hàng rỉ sét khiến ô nhiễm môi trường và Nhà nước mất tiền để tiêu hủy.

 

Năm 2014, riêng tại cảng Hải Phòng thường xuyên có khoảng 4000 container vô chủ, cảng Sài Gòn là khoảng 3000 container vô chủ.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *