Tiền và Hàng 11/12/2014 08:01

Địa lan nở sớm, nhà vườn “mếu máo” lo mất Tết

FICA - Hơn 2 tháng mới tới Tết Nguyên đán nhưng hầu hết các vườn địa lan tại Đà Lạt phục vụ thị trường tết năm nay đã nở hoa vàng rực. Dự báo, Tết năm nay loài hoa này chắc chắn sẽ khan hiếm, giá cả cũng sẽ theo đó mà tăng cao.

 
Vườn địa lan của gia đình ông Thành
Vườn địa lan của gia đình ông Thành
 
“Nhìn thì đẹp đó nhưng nhà vườn chúng tôi đã ai cũng mếu máo vì công sức, tiền của đầu tư cả năm nay đổ sông bỏ biển”, ông Nguyễn Văn Thành, ngụ tại tổ dân phố Đa Phú, phường 7, là chủ một nông trại Địa lan lớn bậc nhất Đà Lạt thở dài nhìn vườn địa lan đang khoe sắc.

 

Mặc dù có kinh nghiệm trồng địa lan hàng chục năm qua nhưng với thời tiết nóng lên bất thường như năm nay thì nông trại địa lan của gia đình ông Thành xem như đã thất bại hoàn toàn trong vụ hoa tết này. Hiện nay, hàng nghìn gốc địa lan ở nông trại này đã bung nở vàng rực bất chấp sự khổ chủ đang cố tìm cách kìm hãm để vớt vát phần nào.

 

Ông Thành cho biết thêm, chưa năm nào địa lan Đà Lạt phục vụ thị trường Tết Nguyên đán lại đơm bông từ tháng 10 (âm lịch) như năm nay. Ngoài việc thời tiết nóng ẩm bất thường khiến nhà vườn không thể điều chỉnh được sự sinh trưởng của cây hoa, năm nhuận (2 tháng chín) cũng là nguyên nhân khiến địa lan nở không đúng vào mùa Tết.
 
Ông Quỳnh buồn bã nhìn hoa nở sớm
Ông Quỳnh buồn bã nhìn hoa nở sớm

 

Thất bại trong vụ hoa Tết này đã làm cho kinh tế của gia đình ông Thành điêu đứng. So với các loài hoa khác, trồng địa lan rất tốn kém, phải trồng trong nhà kính và thêm một lớp lưới để giữ mát. Hiện chi phí đầu tư cho mỗi sào địa lan (1.000m2) cho đến lúc được thu hoạch (5 năm) lên tới 600 triệu đồng.

 

Tại một nông trại Địa lan có tiếng khác ở Đà Lạt là vườn hoa Anh Quỳnh do ông Đoàn Văn Quỳnh ngụ trên đường Vạn Kiếp, phường 8, TP Đà Lạt làm chủ cũng đã bắt đầu bung nụ. Ông Quỳnh cho biết, đối với vụ địa lan Tết năm nay, ông chỉ hi vọng hơn 10% là nở đúng vào dịp Tết.

 

Theo dự báo của người trồng địa lan, Tết năm nay loài hoa này chắc chắn sẽ khan hiếm, giá cả cũng sẽ theo đó mà tăng cao.

 

Ngọc Hà
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *