Tiền và Hàng 07/05/2015 10:24

Dân Hàn "chuộng" mực, bạch tuộc nhập từ Việt Nam

FICA - 3 tháng đầu năm 2015, giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 35,8 triệu USD và đã chiếm đến 41,2% tổng giá trị xuất khẩu.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (Vasep) cho biết, năm 2014, Hàn Quốc là điểm sáng nhất trong xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam và tháng 1/2015, xuất khẩu mặt hàng này sang Hàn Quốc tăng khả quan, 19,2% so với cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, sự khó khăn lớn tại thị trường Nhật Bản trong suốt năm 2014 kéo dài đến đầu năm 2015 vẫn chưa kết thúc. Khoảng cách giữa thị trường xuất khẩu lớn nhất Hàn Quốc và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 Nhật Bản ngày càng xa dần.

Theo Vasep, 3 tháng đầu năm 2015, giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 35,8 triệu USD và đã chiếm đến 41,2% tổng giá trị xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đạt 20,2 triệu USD, chiếm 23,3%, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Theo phản ánh của một số doanh nghệp xuất khẩu mực, bạch tuộc lớn, dự báo trong năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường Nhật Bản sẽ không tiến triển. Nhu cầu không tăng lên, trong khi các nhà nhập khẩu đang kinh doanh không có lời do giá hải sản đắt đỏ. Đồng Yên giảm sâu trong suốt một năm qua khiến doanh nghiệp nhập khẩu không có lãi, giá xuất khẩu nhuyễn thể chân đầu sang thị trường này cũng giảm sâu.

Trong khi đó, các bạn hàng Nhật Bản chuyển hướng nhập khẩu sang một số nguồn cung giá hợp lý hơn như: Trung Quốc, Mauritania. Mặc dù đây là thị trường xuất khẩu có giá cao nhất trong cơ cấu thị trường xuất khẩu nhưng sự ảm đạm trên thị trường kèm với đòi hỏi khắt khe hơn của khách hàng khiến cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tập trung sang Hàn Quốc, Châu Âu, ASEAN.

Vasep cũng cho biết, khách hàng Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu bạch tuộc từ Việt Nam, rất ít nhập khẩu mặt hàng mực. Mặc dù cả khối lượng và giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này vẫn tăng nhưng theo các doanh nghiệp, giá xuất khẩu sang thị trường này trong năm nay sẽ không tốt bằng năm trước.

Quý 1/2015, xuất khẩu sang EU giảm 28,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, điều này không phản ánh được xu hướng tiêu cực trong các giai đoạn tiếp theo. 3 thị trường đơn lẻ xuất khẩu lớn nhất trong khối là: Italy giảm 33,2%; Đức tăng 19,8% và Anh tăng 44,6% về giá trị so với quý 1/2014.

Vasep cho rằng, có thể, trong quý I và quý II/2015, sự biến động về tỷ giá đồng Euro so với đồng USD sẽ tác động không tốt tới các doanh nghiệp nhập khẩu hải sản EU nên có thể việc thắt nút nhập khẩu sẽ khiến tình hình xuất khẩu của mực, bạch tuộc Việt Nam sang thị trường này giảm. Nhưng, dự báo, từ quý II/2015, giá trị XK nhuyễn thể chân đầu sang thị trường này tăng từ 10-25% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu sang Trung Quốc - Hong Kong và Đài Loan trong quý đầu năm khá tốt, giá trị xuất khẩu quý 1 sang 2 thị trường này tăng lần lượt 39,2% và 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng đây chỉ là những thị trường chuyển hướng tiềm năng cần tập trung trong thời gian tới.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Mỹ và Nga trong quý I dự báo sẽ tiếp tục giảm. Nhu cầu nhập khẩu của 2 thị trường này dự báo chưa tăng, trong khi đó, sự trượt giá mạnh của đồng rúp Nga thời gian gần đây khiến các doanh nghiệp đắn đo hơn khi quyết định xuất khẩu sang thị trường này.

Quý 1/2015, giá trị xuất khẩu sang Mỹ tăng 57,7% và xuất khẩu sang Australia giảm 27,3% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2015, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Mỹ có thể tiếp tục tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2014, tuy nhiên sang thị trường Nga sẽ đứng yên hoặc giảm sút.

Phương Dung

Theo Vasep

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *