Tiền và Hàng 05/05/2015 14:55

Buộc doanh nghiệp ký quỹ tối đa 20% giá trị phế liệu nhập khẩu

FICA - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 38/2015/NĐ-CP, theo đó các tổ chức, cá nhân trực tiếp nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất phải ký quỹ 20% để bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Đồng thời cũng đưa ra một số quy định bắt buộc các DN nhập khẩu phế liệu phải chấp hành như: có kho bãi, công nghệ tái chế hiện đại không ảnh hưởng môi trường.

 

Trước đó, Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường được đưa ra lấy ý kiến doanh nghiệp và chuyên gia có đề xuất mức ký quỹ là từ 50 - 80%. Tuy nhiên, mức này quá cao làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong bối cảnh nhiều DN nhập sắt thép phế liệu sản xuất trong nước còn khó xoay sở vấn đề tài chính.

 

 

Lý do của quy định này là nhằm bảo đảm phế liệu nhập khẩu về Việt Nam là những mặt hàng được nhập khẩu đồng thời đảm bảo nếu có phát sinh những rủi ro như: hàng có nguy cơ ô nhiễm môi trường có thể phát sinh từ lô hàng phế liệu nhập khẩu, hàng gian hàng giả, hàng lậu mà không ai nhận sẽ được tiếp nhận và xử lý.

 

Đối với mặt hàng sắt thép phế liệu nhập khẩu về Việt Nam, các DN phải thực hiện ký quỹ bảo đảm với số tiền quy định. Nhập 500 tấn, phải thực hiện ký quỹ 10% tổng giá trị lô hàng phế liệu nhập khẩu. Từ 500 – 1.000 tấn phải ký quỹ 15% tổng giá trị và trên 1.000 tấn là 20% giá trị.

 

Với các mặt hàng nhựa, và giấy phế liệu nhập khẩu dưới 100 tấn đã phải ký quỹ 15% giá trị lô hàng. từ 100 – 500 tấn là 18% giá trị lô hàng và từ 500 tấn trở lên là 20% tổng giá trị lô hàng được áp dụng từ dưới 100 tấn.

 

Các loại hàng hóa khác không thuộc nhóm hàng phế liệu sắt, nhựa và giấy đều phải thực hiện ký quỹ tối thiểu là 10% tổng giá trị đơn hàng.

 

Các DN thực hiện ký quỹ tại Quỹ bảo vệ Môi trường Việt Nam, các ngân hàng thương mại nơi mình mở tài khoản giao dịch. Số tiền Việt nam đồng và hưởng lãi suất không kỳ hạn từ ngày ký. Thời gian thực hiện hoàn tất ký quỹ là trước thông quan 15 ngày.

 

Nghị định cũng nêu rõ, ngoài việc phải ký quỹ, tổ chức, cá nhân trực tiếp nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất còn phải đáp ứng các điều kiện về kho, bãi lưu giữ phế liệu nhập khẩu; công nghệ, thiết bị tái chế, tái sử dụng phế liệu phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và quy trình quản lý theo quy định; có công nghệ, thiết bị xử lý tạp chất đi kèm phế liệu đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Trường hợp không có công nghệ, thiết bị xử lý tạp chất đi kèm thì phải chuyển giao cho đơn vị có chức năng phù hợp để xử lý; có văn bản cam kết về việc tái xuất hoặc xử lý phế liệu trong trường hợp phế liệu nhập khẩu không đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.

 

Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/6/2015.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *