Tiền và Hàng 16/04/2015 10:50

Bộ Nông nghiệp ủng hộ thành lập Hiệp hội Mắc ca

FICA - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có công văn cho biết, Bộ ủng hộ đề xuất của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt về việc thành lập Hiệp hội Mắc ca Việt Nam và Tây Nguyên .

Trồng cây mắc ca ở Tây Nguyên: Đề xuất đột phá của LienVietPostBank

 

Trong công văn này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá, cây mắc ca là cây trồng mới, quá trình khảo nghiệm cho kết quả còn khác nhau. Các vấn đề về công nghệ, chế biến, thị trường, quy trình kỹ thuật nhân giống, trồng, chăm sóc, đang trong giai đoạn hoàn thiện.

 

“Do đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ủng hộ việc đề xuất nghiên cứu, đánh giá thị trường và kỹ thuật trồng trên thế giới để rút kinh nghiệm phát triển cây mắc ca tại Việt Nam”, công văn nêu rõ.

Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng chỉ định Tổng Cục Lâm nghiệp là đơn vị quản lý cây mắc ca làm đầu mối để làm việc và phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) trong các vấn đề về phát triển cây mắc ca tại Việt Nam.

Trước đó, LienVietPostBank đã đề xuất xây dựng đề án cụ thể về thị trường tiêu thụ mắc ca trong nước và quốc tế trong ngắn hạn và dài hạn. Đồng thời, đề xuất thành lập Hiệp hội Mắc ca Việt Nam và Hiệp hội Mắc ca Tây Nguyên. Ngân hàng này cũng cam kết dành 20.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển mắc ca trong 5 – 10 năm.

“Hiệp hội mở ra là để quản lý chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu chung cho “Mắc ca Tây Nguyên” và “Mắc ca Việt Nam”, điều mà nông sản Việt Nam còn đang yếu và làm giảm đi sức mạnh cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại nội địa và trên thế giới”, ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT LienVietPostBank cho biết.

Đáng lưu ý, các thành viên tham gia hiệp hội sẽ được vay vốn có bảo hiểm từ thiện, bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên phải sử dụng đúng loại giống Hiệp hội quy định, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc phát triển cây mắc ca do hiệp hội hướng dẫn.

Phía LienVietPostBank cho biết, hiện Him Lam và LienVietPostBank đang xúc tiến các bước để thành lập hiệp hội ngay trong năm nay. Hiệp hội Mắc ca Tây Nguyên cũng sẽ thành lập Viện nghiên cứu phát triển mắc ca bằng vốn xã hội hoá, cổ đông chính là CTCP Him Lam, có các chuyên gia nước ngoài làm tư vấn.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *