Tiền và Hàng 15/04/2015 15:11

Tiêu thụ dưa hấu, hành tím: Không thể dựa mãi vào lòng trắc ẩn

Cộng đồng đã chung tay tham gia phân phối, tiêu thụ dưa hấu và hành tím giúp bà con nông dân, nhưng sản xuất bền vững không thể dựa vào... lòng trắc ẩn.

Dưa hấu , hành tím, tiêu thụ nông sản... là những từ ngữ được nhắc đến nhiều nhất trong một tuần trở lại đây và hiện vẫn là mối quan tâm rất lớn của dư luận. Nhiều người đã biết đến và vẫn đang ủng hộ kênh thu mua phân phối dưa hấu cho bà con miền Trung, hành tím cho bà con Sóc Trăng qua mạng xã hội.

Tuy nhiên, dù có được hỗ trợ, giá thu mua những loại nông sản này vẫn thấp, chưa đến một nửa giá tính toán và thấp dưới giá thành sản xuất của bà con nông dân.

Theo TS. Vũ Đình Ánh - chuyên gia về giá cả và thị trường, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó có việc chưa tiếp cận với thị trường một cách đúng và bài bản. Đặc biệt, nông sản là sản phẩm có nhiều đặc thù như: phụ thuộc nhiều vào yếu tố tự nhiên, mang tính mùa vụ và điều kiện bảo quản, vận chuyển…

TS. Vũ Đình Ánh cũng nhấn mạnh: “Đừng sản xuất cái gì mà chúng ta có thể làm, mà hãy làm cái gì mà thị trường cần. Đây là nguyên tắc tối thượng trong tiếp cận thị trường”.

Qua câu chuyện tiêu thụ dưa hấu và hành tím cho thấy, sự chung tay của cộng đồng trong khâu phân phối và tiêu thụ nông sản giúp bà con nông dân là điều rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, đây có phải là giải pháp lâu dài hay không? Vụ này được, vụ sau thì sao? Vai trò của Nhà nước ở đây là gì?

Theo VTV

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *