Tiền và Hàng 19/02/2014 07:38

Bò ngoại “húc chết” bò nội?

Vì sao thịt bò Úc rẻ và ngon hơn thịt bò Việt? Chả cần vắt óc suy nghĩ cũng có nhanh câu trả lời.

Giá thịt bò hơi mua tại Úc chỉ 2 USD/kg, “cõng” thêm 5% thuế nhập khẩu và các chi phí, về Việt Nam chỉ khoảng 60.000 đồng/kg, trong khi giá thịt bò hơi Việt Nam không dưới 70.000 đồng/kg.

Chưa hết, bò vàng trong nước chỉ nặng khoảng 250kg/con nhưng bò Úc tới 550- 600kg/con. Tỷ lệ thịt của bò vàng sau giết mổ chỉ được 50%, bò Úc lên đến 55- 60%. Thuế nhập nguyên con thấp hơn thịt đông lạnh. Vì vậy, đang có “phong trào” nhập khẩu nguyên con bò Úc. Người đứng đầu Vissan cho hay, năm 2013 có khoảng 50.000 con bò Úc nhập về Việt Nam, năm 2014 sẽ tăng thêm nhiều.

Năm 2007, số lượng bò nước ta là 6,7 triệu con, năm 2013 chỉ còn khoảng 5,1 triệu con. “Chết” là phải thôi vì quy mô nuôi bò của Việt Nam nhỏ lẻ, không có những trang trại lớn, hiện đại.

Câu chuyện con bò chỉ là một phần nhỏ trong “bức tranh nhiều màu xám” của nông nghiệp Việt Nam. Bởi thế, đã có không ít lời cảnh báo, khi Việt Nam tham gia TPP, nông nghiệp dễ bị “tổn thương” nhất.

Vòng đàm phán thứ 20 về TPP hồi tháng 12/2013 kết thúc “trầm lặng”, một trong những nguyên nhân là quan điểm trái chiều giữa Mỹ và Nhật về nông nghiệp. Nhật xem thị trường nông sản là “bất khả xâm phạm”, kiên quyết bảo vệ nông nghiệp nước mình, vì tham gia TPP, những sản phẩm nông nghiệp Nhật sẽ không “đấu” lại được với sản phẩm nước ngoài.

Đó cũng là bài học để Việt Nam đề xuất những giải pháp cụ thể, kiên quyết bảo vệ sản xuất trong nước. Song, sự chủ động phòng vệ tốt nhất chính là phải tái cơ cấu nền nông nghiệp nước nhà. Thật vô lý khi một nước nông nghiệp hội nhập mà ngành nông nghiệp chịu “thương tổn” đầu tiên!

Theo Báo Công thương

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *