Tiền và Hàng 04/01/2014 09:18

"Việt Nam sẽ là 1 trong 3 nước cung cấp tôm lớn nhất thế giới"

FICA - Theo Vasep, nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, cùng với Indonesia và Ấn Độ, Việt Nam sẽ là 3 nước cung cấp tôm lớn nhất cho thị trường thế giới bởi Trung Quốc đang chuyển dần sang trở thành nước nhập khẩu ròng tôm do nhu cầu trong nước gia tăng.

Theo thông tin đưa ra tại Hội nghị Tổng kết Xuất khẩu tôm năm 2013 do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (Vasep) tổ chức hôm 3/1, tính đến hết tháng 11/2013, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt trên 2,8 tỷ USD và ước tính cả năm 2013 sẽ cán đích trên 3 tỷ USD, tăng 36% so với năm 2012.

Theo Vasep, dự báo năm 2014, xuất khẩu tôm có thể vẫn duy trì kết quả đạt 3 tỷ USD nếu các vấn đề về con giống, hóa chất kháng sinh được quan tâm và sớm có giải pháp, bởi nguồn cung tôm thế giới có thể sẽ hồi phục do kiểm soát Hội chứng tôm chết sớm (EMS) tốt hơn và thị trường nhập khẩu sẽ lại quan tâm đến kiểm tra chặt chẽ về chất lượng, nhất là hóa chất, kháng sinh.

Năm 2013, nguồn cung tôm thế giới giảm do dịch bệnh EMS, giá tôm trên thị trường thế giới tăng mạnh, nhu cầu nhập khẩu tôm chân trắng tăng cao là những yếu tố chính giúp Việt Nam thu được kết quả trên 3 tỷ USD xuất khẩu tôm.

11 tháng đầu năm 2013, giá trị xuất khẩu tôm chân trắng đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng 107% so với cùng kỳ năm 2012 và chiếm 50% tổng giá trị xuất khẩu tôm, trong khi tôm sú đạt trên 1,2 tỷ USD, chiếm 43,6%, chỉ tăng gần 6%. Giá tôm nguyên liệu tăng cao do sản lượng tôm trong nước cũng như trên thế giới giảm mạnh đã khuyến khích người nuôi tôm đẩy mạnh thả nuôi tôm, đặc biệt là tôm chân trắng.

Tổng diện tích nuôi tôm năm 2013 tăng 1,6% so với năm ngoái ước đạt 666 nghìn ha, tuy nhiên diện tích nuôi tôm chân trắng mở rộng nhanh chóng, từ 42.000 ha ha lên 66.000 ha, sản lượng tăng từ 186.000 tấn lên 273.000 tấn. Tổng sản lượng tôm năm 2013 ước đạt 541.000 tấn, trong đó sản lượng tôm sú đạt 268.000 tấn, giảm 34.000 tấn so với năm 2012.

Năm 2014, EMS sẽ được kiểm soát tốt hơn tại các nước chịu ảnh hưởng nặng nhất như Trung Quốc, Thái Lan và Mexico. Nhờ đó, sản lượng tôm của các nước này sẽ được cải thiện. Nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, cùng với Indonesia và Ấn Độ, Việt Nam sẽ là 3 nước cung cấp tôm lớn nhất cho thị trường thế giới bởi Trung Quốc đang chuyển dần sang trở thành nước nhập khẩu ròng tôm do nhu cầu trong nước gia tăng.

Tuy nhiên, ngành tôm Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với sự thắt chặt kiểm tra chất lượng từ các thị trường nhập khẩu, do đó Vasep cho rằng cần sớm kiểm soát chất lượng con giống, hóa chất, kháng sinh, đặc biệt là tình trạng bơm agar vào tôm nguyên liệu đang gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng và uy tín của sản phẩm tôm Việt Nam.

Bên cạnh đó, ngành tôm cũng phải đối mặt với nguy cơ tăng trưởng nóng. Trao đổi với báo chí trước đó, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho hay, con tôm chính là điểm nổi bật nhất của ngành khi vừa được mùa, được giá và thắng kiện. Tuy nhiên, đi kèm với những thành tích thì tình trạng đổ xô nuôi ồ ạt, tăng trưởng nóng, nhất là với tôm thẻ chân trắng, đang gây nên những lo ngại.

“Mặc dù đây là sự tăng trưởng theo nhu cầu của thị trường, tuy nhiên, nếu phát triển ồ ạt mà không theo quy hoạch sẽ gây tình trạng dư thừa gây thua lỗ cho người nuôi và doanh nghiệp”, ông Hòe nói.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *