Tiền và Hàng 29/04/2015 07:02

“Giải mã” nguyên nhân xuất khẩu thủy sản giảm mạnh trong quý I

FICA - USD tăng giá làm giảm nhu cầu và giảm giá nhập khẩu sản phẩm thủy sản ở các thị trường lớn, áp lực thuế chống bán phá giá và tài chính doanh nghiệp khó khăn đã tác động giảm đáng kể xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong quý I/2015, sau khi đạt tăng trưởng khả quan trong cả năm 2014.

Theo Báo cáo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), trong quý I/2015, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang 140 thị trường đạt giá trị 1,65 tỷ USD, giảm 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trừ cua ghẹ và nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng 9,4% và 8,8%, xuất khẩu tất cả các sản phẩm chủ lực: tôm, cá tra, cá ngừ và mực bạch tuộc đều giảm so với năm ngoái.

Trong đó, xuất khẩu tôm giảm mạnh nhất 28% và chi phối kết quả chung của toàn ngành vì tôm chiếm 42% giá trị xuất khẩu thủy sản. Xuất khẩu cá tra chiếm 26% và giảm 13%; cá ngừ giảm 9% và chiếm 7,6%. Xuất khẩu mực bạch tuộc chiếm tỷ trọng 5,6% và giảm 5%.

Xuất khẩu sang hầu hết các thị trường chính đều giảm mạnh (Mỹ giảm 37%; EU giảm 11%; Nhật Bản giảm 17%), chỉ có Trung Quốc tăng mạnh 50%; ASEAN 9% và Nga 11%.

Theo nhận định của Vasep, Ấn Độ, Malaysia và Indonesia tăng khối lượng tôm xuất khẩu sang Mỹ, giá tôm Ấn Độ giảm mạnh và thấp hơn tôm Việt Nam, thuế chống bán phá giá gần 1 USD/kg cá tra đã khiến cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ bị ảnh hưởng trong quý I.

Bên cạnh đó, USD tăng giá, euro mất giá làm giảm nhu cầu ở hầu hết các thị trường chính và làm tăng áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *