Tiền và Hàng 28/04/2015 08:24

Bộ Công Thương: chỉ còn vài chục xe ùn tắc xuất khẩu gạo ở biên giới

FICA - Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: số lượng ùn tắc hiện chỉ còn vài chục xe, Bộ đã điều động các DN đưa số gạo xuất khẩu về các kho bãi để bảo quản, ông Hải nhấn mạnh hiện tượng ùn ứ xuất khẩu gạo không giống với dưa hấu và có thể giải quyết sớm được.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 27/4, trả lời câu hỏi của phóng viên về thực trạng ùn tắc xuất khẩu gạo sang Trung Quốc tại cửa khẩu Lào Cai trong mấy ngày qua.

 

Thủ tướng lệnh giải cứu hàng ngàn tấn gạo ùn tắc ở cửa khẩu

 

Theo ông Hải, nguyên nhân gạo bị ùn ứ xuất sang Trung Quốc là do phía Trung Quốc đang siết chặt quản lý nhập cảnh để chống tình trạng nhập lậu khiến các thương lái không thể mua gạo của Việt Nam. Bên cạnh đó, do đa số gạo xuất theo đường tiểu ngạch (thu mua theo diện cá nhân – cá nhân, không hợp đồng và chứng từ nên khi có sự cố, các DN Việt Nam, người dân Việt Nam phải chịu thiệt.

 

Bộ Công Thương khuyến cáo các DN xuất khẩu gạo nên đàm phán bán gạo theo đường chính ngạch để đảm bảo không bị làm giá đồng thời tránh rủi ro pháp lý như trên.

 

Trước mắt, Bộ sẽ tạm trữ số gạo ùn ứ tại Lào Cai để bảo quản, đồng thời bên cạnh đó đề nghị cơ quan chức năng cho mở cửa đối với gạo tại một số cửa khẩu nhỏ ở các tỉnh biên giới để giúp giao thương được thông thoáng hơn.

 

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo giao Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh biên giới, cơ quan liên quan rà soát các lối mở biên giới có đủ điều kiện để cho phép xuất khẩu gạo qua biên giới theo quy định. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, phân tích kỹ tình hình xuất khẩu gạo giảm tại từng thị trường trong những tháng đầu năm 2015; xác định rõ nguyên nhân, điểm yếu, hạn chế cần khắc phục; từ đó có những giải pháp cụ thể để giải quyết.

 

Mới đây, ngày 25/4 tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho rằng tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố mùa vụ của sản xuất nông nghiệp, sức tiêu thụ của thị trường giảm sút.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *