Thời sự 08/12/2013 08:03

Vụ “Cưỡng chế hơn 3.000 tấn càphê”: Bảo vệ các ngân hàng xô xát giành quyền kiểm soát kho hàng

Chiều 6.12, tại kho càphê của Công ty Trường Ngân (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã xảy ra vụ xô xát giữa một số bảo vệ của các ngân hàng nhằm chiến quyền kiểm soát cửa kho hàng để tranh số càphê còn lại trong kho.

 

Công nhân khui một bao tải chứa sỏi đá nhỏ như hạt càphê.

Ngay sau đó, các lực lượng chức năng của địa phương đã nhanh chóng đến hiện trường để ổn định trật tự. Tuy nhiên, vụ việc còn diễn biến hết sức khó lường. Thông tin trên được một cán bộ thi hành án cho biết.

 
Cũng liên quan đến “kho càphê” của Công ty Trường Ngân cầm cố tại 7 ngân hàng, đã có một diễn biến mới bất ngờ, đó là sau khi tiến hành cưỡng chế, giải phóng hàng chứa trong kho càphê này, lực lượng chức năng đã phát hiện gần một nửa kho chứa tạp chất… không có giá trị về kinh tế.
 

Ghi nhận của phóng viên vào sáng ngày 6.12, khi vào sâu bên trong kho thì càng lộ ra thêm nhiều bao tải lớn chứa tạp chất như tro trấu, đất đá, sỏi nhỏ cỡ như hạt càphê….

Trao đổi với phóng viên ngày 6.12, ông Hồ Quý Sơn - Chi cục trưởng Thi hành án dân sự TX.Dĩ An - cho biết: Từ ngày 3-5.12 đã cưỡng chế vận chuyển được hơn một nửa “kho càphê” Công ty Trường Ngân với số lượng 679 tấn thì phát hiện đến 261 tấn là vỏ càphê và tạp chất. Số càphê hạt chỉ là 417 tấn.

Ông Hồ Quý Sơn cho biết thêm: Tài sản Trường Ngân thế chấp cho OCB theo hợp đồng thế chấp là 3.360 tấn. Sau khi cưỡng chế, Chi cục Thi hành án thuê kho để lưu giữ, trong 30 ngày nếu các ngân hàng khác tranh chấp thì có quyền khởi kiện lên tòa án để bảo vệ quyền lợi của họ.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, qua xác minh với TAND quận 4 (TPHCM) về việc tranh chấp 3.360 tấn càphê, thẩm phán Trần Minh Châu trả lời: Hiện tại, tòa án thụ lý 3 đơn khởi kiện của 3 ngân hàng gồm Kỹ Thương, Quốc tế và Hàng hải. Nội dung khởi kiện hàng thế chấp luân chuyển và tranh chấp đất đai.

Còn về tranh chấp 3.360 tấn càphê của Ngân hàng OCB mà Chi cục Thi hành án thị xã Dĩ An đang thi hành, TAND quận 4 khẳng định không có liên quan với các ngân hàng khác. “Việc Chi cục Thi hành án dân sự của thị xã Dĩ An đang tiến hành là đúng trình tự thủ tục sau khi một bản án có hiệu lực” - ông Sơn khẳng định.

Đại diện Viện KSND thị xã Dĩ An - trực tiếp giám sát công tác cưỡng chế thu hồi tài sản “kho càphê” - cho biết: “Qua kiểm đếm đã cho thấy kho càphê của Công ty Trường Ngân lộ diện nhiều khuất tất, trong đó phải kể đến hàng trăm tấn tạp chất được cất giấu trong sản phẩm càphê hạt. Liên quan đến 7 ngân hàng, vị đại diện Viện KSND này còn cho hay, cần phải làm rõ trách nhiệm công tác thẩm định trước khi cho vay của từng ngân hàng.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm đếm, thẩm định số tài sản trong kho càphê trước khi cho vay của 7 ngân hàng và trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc.
 
 
Theo Trung Thành
Lao Động
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *