Thời sự 12/04/2014 09:33

Vietcombank sẽ sáp nhập với một ngân hàng?

FICA - Danh tính của ngân hàng sẽ sáp nhập với Vietcombank vẫn chưa được công bố.

Theo bản tin ngày từ công ty chứng khoán Bản Việt, Ngân hàng TMCP Ngoại  thương Việt Nam (Vietcombank - HSX: VCB) sẽ xin ý kiến cổ đông về việc sáp nhập với một ngân hàng khác trong ĐHCĐ sắp tới diễn ra vào ngày 23/4, tuy nhiên VCB chưa cho biết danh tính của ngân hàng nào mà VCB đang xem xét cho thương vụ M&A này.

Hiện tài liệu họp ĐHCĐ vẫn chưa được công bố đầy đủ. Tuy nhiên, mới đây, tại Hội nghị Giám đốc thường niên toàn cầu của Mizuho Bank diễn ra hôm 4/4, ông Nguyễn Hoà Bình - Chủ tịch HĐQT Vietcombank có tiết lộ về ý định M&A với một tổ chức khác.

Ông Bình cho hay: “Trong giai đoạn này, chúng tôi đang đẩy mạnh việc tái cơ cấu mọi mặt hoạt động, tiến hành đồng bộ việc chuyển đổi mô thức kinh doanh để hoạt động ngày càng an toàn hơn, hiệu quả hơn, phấn đấu để trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam và có vị thế đáng kể trong khu vực vào năm 2020. Để đạt được những mục tiêu đó, một mặt Vietcombank vẫn chú trọng tăng trưởng và phát triển bền vững, nhưng mặt khác chúng tôi cũng cân nhắc khả năng M&A khi điều kiện cho phép".

Trong thời gian gần đây, các ngân hàng liên tiếp công bố kế hoạch M&A với các ngân hàng khác. Trong đó, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) cũng sẽ xin ý kiến cổ đông thông qua chủ trương sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Vietinbank nhưng vẫn giữ nguyên thương hiệu theo mô hình "ngân hàng trong ngân hàng". Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam - Maritime Bank (MSB) dự kiến sáp nhập với Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB).

Trước đó, cổ đông Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank cũng đã thông qua chủ trương sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam - Southernbank (PNB). .

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Văn Bình cho biết, trong năm 2014, sẽ tiếp tục tái cấu trúc các tổ chức tín dụng đợt hai. Trong quý I vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị các tổ chức tín dụng hai biện pháp đó là: Ngân hàng Nhà nước sẽ trực tiếp vào thanh tra hoặc sẽ giao cho các công ty kiểm toán độc lập lớn vào kiểm toán chất lượng tín dụng.

“Trên cơ sở đó từ quý II, sẽ bắt đầu loạt chương trình tái cấu trúc một số tổ chức tín dụng mới. Dự kiến trong năm 2014, chúng tôi sẽ xử lý 6 - 7 ngân hàng. Như vậy, sẽ đưa tổng số ngân hàng bị giải thể, rút giấy phép lên khoảng từ 7 - 10 ngân hàng”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nói.

 Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *