Thời sự 19/11/2014 11:36

Vì sao tỷ giá USD/VNĐ biến động mạnh?

FICA - Nguyên nhân khiến tỷ giá tăng có thể do nhu cầu USD tăng để thanh toán hàng nhập khẩu và mua bán vàng bất hợp pháp do chênh lệch vàng trong nước và thế giới tăng.

Tính từ đầu tháng 11 đến nay, VNĐ đã trượt giá 0,44% so với đồng USD xuống còn 21.388VND/USD. Những ngày vừa qua, tỷ giá giao dịch trên thị trường có diễn biến tăng và đến sáng nay, tỷ giá USD/VND đã đạt mức 21.420 VND/USD. 

Theo bản tin từ công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có thể do nhu cầu USD tăng để thanh toán hàng nhập khẩu vì Việt Nam nhập siêu tổng cộng 600 triệu USD trong tháng chín và tháng 10.

Bên cạnh đó, VCSC cho rằng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới tăng – vào giữa tháng mười, giá vàng trong nước cao hơn 7% so với giá thế giới nhưng đến giữa tháng mười một, tỷ lệ này đã lên đến 15%, có thể đã khiến hoạt động mua bán vàng bất hợp pháp gia tăng. 

Trong đó, nguyên nhân thứ hai có thể đã tác động mạnh hơn đối với tỷ giá trên thị trường tự do, hiện đã lên đến 21.400VND/USD. Tỷ giá hiện tại vẫn thấp hơn tỷ giá trần là 21.458VND/USD.


Thông tin từ phía cơ quan quản lý là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thì cho rằng, nguyên nhân tăng tỷ giá chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước tin đồn về việc NHNN điều chỉnh tăng tỷ giá; một số tổ chức tín dụng có nhu cầu mua ngoại tệ để cải thiện trạng thái vào dịp cuối năm nhưng nhu cầu không lớn.
 
NHNN cũng khẳng định, trên cơ sở đánh giá tổng thể về cung cầu ngoại tệ và các yếu tố trên thị trường tiền tệ, không có lý do gì để điều chỉnh tỷ giá bởi cung cầu ngoại tệ vẫn ổn định, nguồn cung ngoại tệ diễn biến tích cực trong khi chưa xuất hiện nhu cầu lớn về ngoại tệ. Trong 10 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 2,36 tỷ USD, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư ở mức cao trên 11 tỷ USD.
 
Cùng với đó, việc giải ngân FDI và nguồn kiều hối đều tăng so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục diễn biến khả quan trong thời gian tới, nhất là vào dịp cuối năm.

NHNN cho biết, trên thị trường ngoại tệ, doanh số giao dịch, hoạt động mua bán ngoại tệ diễn ra bình thường, không có gì đột biến. Hệ thống tổ chức tín dụng tiếp tục mua ròng ngoại tệ từ khách hàng tổ chức và cá nhân, cho thấy nhu cầu ngoại tệ của khách hàng không những được đáp ứng đầy đủ mà tổ chức và cá nhân còn bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *