Mỗi tháng, Hải quan Quảng Ninh phải thu 1.880 tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước

FICA - Với số thu đã thực hiện đến 31/10/2014 là 14.990 tỷ đồng thì đến hết 31/12/2014, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh còn phải thu 3.760 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 31/10/2014, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã thu ngân sách (NSNN) đạt 14.990 tỷ đồng, hoàn thành 79,9% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, bằng 101% so với cùng kỳ năm 2013. Để thu đạt chỉ tiêu 18.750 tỷ đồng do Bộ Tài chính giao, 19.500 tỷ đồng do Tổng cục Hải quan giao trong hai tháng cuối năm 2014, Hải quan Quảng Ninh đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp tăng thu.

Cụ thể, với số thu đã thực hiện đến 31/10/2014 là 14.990 tỷ đồng thì đến hết 31/12/2014, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh còn phải thu 3.760 tỷ đồng.

Hải quan Quảng Ninh cho biết, để tăng thu thì cần phải có giải pháp đồng hành với doanh nghiệp, như: đẩy mạnh cải cách hành chính tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu; tổ chức đối thoại Hải quan – doanh nghiệp các cấp (1 hội nghị cấp Cục, 7 hội nghị cấp Chi cục); thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả của Tổ tư vấn Hải quan – Doanh nghiệp; làm việc trực tiếp với đại diện DN có số thu lớn trên địa bàn…

Đến thời điểm 31/10/2014, đã có 3/7 đơn vị trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh thu vượt chỉ tiêu được giao là: Chi cục HQ cảng Cái Lân, Chi cục HQCK Hoành Mô, Chi cục HQCK Bắc Phong Sinh.

Tuy nhiên, theo tính toán, để thu đạt chỉ tiêu được giao, từ nay tới cuối năm 2014, trung bình mỗi tháng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh sẽ phải thu 1.880 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn; đặc biệt trong bối cảnh số thu từ những nhóm mặt hàng chủ yếu đang chịu những tác động không thuận, như: Giá xăng dầu liên tục giảm trong khi thuế suất không tăng; cơ cấu nhập giữa xăng và dầu thay đổi theo hướng giảm lượng xăng, tăng lượng dầu NK; giá than XK giảm…

Để phấn đấu thu NSNN năm 2014 đạt kết quả cao nhất, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị đang tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp cải cách hiện đại hóa; đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, quản lý rủi ro…

Theo đó, nhóm giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh, tập trung vào việc vận hành hiệu quả Hệ thống VNACCS/VCIS, chủ động tháo gỡ ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền và báo cáo, đề xuất kịp thời với Bộ, ngành và tỉnh giải quyết những vướng mắc về cơ chế chính sách XNK. Tại các Chi cục, bố trí cán bộ công chức trực đảm bảo giải quyết công việc thông suốt, không để xảy ra tình trạng phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, thiếu trách nhiệm trước khó khăn của DN.

Hải quan tỉnh Quảng Ninh cũng triển khai đồng bộ các biện pháp chống thất thu, cụ thể: Chống thất thu qua giá, qua phân loại và áp mức thuế đối với mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch lớn; đôn đốc thu hồi các khoản nợ; giám sát chặt chẽ hàng hóa NK có giá trị lớn, thuế suất cao, hàng XK được hoàn thuế GTGT, hàng hóa kinh doanh kho ngoại quan, hàng gia công… đảm bảo hàng hóa được làm thủ tục theo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng gian lận thương mại, thẩm lậu vào nội địa, gây thất thu thuế.

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại cũng sẽ được tăng cường, tập trung chống buôn lậu vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Bên cạnh đó, công tác quản lý cán bộ được thực hiện nghiêm nhằm phát hiện kịp thời những sai sót về nghiệp vụ dẫn đến DN lợi dụng để trốn thuế, buôn lậu, gian lận; những biểu hiện phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực ảnh hưởng đến hoạt động XNK.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *