Thời sự 09/08/2014 12:00

Thâu tóm PVFC Capital, PVcomBank lộ tham vọng

NHNN vừa có văn bản chấp thuận PVcomBank mua cổ phần của Công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư tài chính dầu khí (PVFC Capital) để PVFC Cap trở thành công ty con của PVcomBank.

Thống đốc NHNN vừa có văn bản số 5571/NHNN-TTGSNH chấp thuận việc PVcomBank mua cổ phần của Công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư tài chính dầu khí (PVFC Cap) để PVFC Cap trở thành công ty con của PVcomBank.

Thống đốc yêu cầu PVcomBank có trách nhiệm quản lý khoản đầu tư vào công ty con hiệu quả, tuân thủ quy định của NHNN và pháp luật có liên quan; đảm bảo duy trì các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của ngân hàng trước và sau khi góp vốn; Báo cáo NHNN  kết quả thực hiện ngay sau khi góp vốn.

Hiện nay, cổ đông lớn nhất của PVFC Cap là Công ty Đầu tư Bắc Hà với 29% cổ phần, tiếp đến là Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI) với 24% cổ phần. Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà và Công ty Địa ốc Phú Long lần lượt nắm 20% và 16% cổ phần, trong khi Pvcombank nắm 11%.

Theo báo cáo tài chính quý II/2014 của PVFC Cap, lợi nhuận sau thuế của công ty quý II đạt gần 2,5 tỷ đồng, cao hơn so với quý trước là 1,95 tỷ đồng. Lãi lũy kế từ đầu năm đạt 4,42 tỷ đồng. Kết quả tăng này chủ yếu nhờ doanh thu hoạt động quản lý danh mục đầu tư tăng.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ Pvcombank tháng 4/2014, lãnh đạo ngân hàng này cho biết đã nộp Đề án xin chấp thuận để Công ty cổ phần Chứng khoán dầu khí (PSI) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư tài chính (PVFC Capital) trở thành công ty con của PVcomBank lên NHNN.

Việc thâu tóm PSI và PVFC Cap cho thấy Pvcombank muốn đẩy mạnh lĩnh vực đầu tư chứng khoán để tăng hiệu quả kinh doanh.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2014 mà Pvcombank mới công bố cho thấy, lũy kế 6 tháng đầu năm, PVcomBank lãi trước thuế 75,69 tỷ đồng, lãi sau thuế 77,39 tỷ đồng.

Theo Hà Tâm
Đầu tư

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *