Đầu tư 09/08/2014 08:32

Nhập khẩu trang thiết bị y tế: Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm chính

FICA - PTT Vũ Đức Đam cho rằng quá nguy hiểm nếu những vụ việc liên quan đến đấu thầu trang thiết bị y tế vừa qua ở BV tuyến huyện Hà Nội đúng như báo chí phản ánh.

Nhập khẩu trang thiết bị y tế: Cần xem xét năng lực của chủ đầu tư
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, nếu vụ việc máy xét nghiệm sinh hóa được cung cấp cho các bệnh viện tuyến huyện như báo chí phản ánh thì quá nguy hiểm.

Nhìn nhận về vụ việc máy xét nghiệm sinh hóa được cấp cho các bệnh viện tuyến huyện của Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá trách nhiệm quan trọng nhất là của chủ đầu tư.
 
“Bây giờ vụ việc này đúng sai như thế nào các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ. Nhưng nếu sự việc đúng như phản ánh thì quá nguy hiểm. Có thể các anh không biết ruột cái máy đó thế nào nhưng chẳng lẽ làm đến cấp chủ đầu tư cấp sở mà lại không biết cùng một cái máy giá trên thị trường là 300 triệu mà đấu thầu thành 600 triệu. Nếu thực sự năng lực mà kém đến mức đấy thì cũng cần phải xem xét”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
 
Theo đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị tất cả các đồng chí lãnh đạo địa phương, Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo lại, các tỉnh phải chỉ đạo thanh tra toàn bộ trên địa bàn mình, xem ở địa phương mình có hiện tượng tương tự hay không. Bộ Y tế cũng cần chỉ đạo kiểm tra các cơ sở y tế thuộc Bộ xem hiện tượng đó này không. 
 
Nếu phát hiện đó chỉ mang tính cá biệt tại một địa phương thì cần xử lý nghiêm, đúng bản chất vụ việc. Nhưng nếu không phải chỉ ở một nơi mà ở nhiều nơi thì phải xem xét rất nghiêm túc.
Nhập khẩu trang thiết bị y tế: Cần xem xét năng lực của chủ đầu tư

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế có mấy đổi mới, cần xem lại chính sách, nghị định, thông tư cho chính xác, như luật bảo hiểm y tế, luật dược, chuẩn bị tất cả các văn bản rà soát lại, khắc phục những điểm chưa phù hợp. 

Ví dụ luật Bảo hiểm Y tế, chúng ta đặt ra câu hỏi có hay không tình trạng lạm dụng bảo hiểm y tế? Nếu có như các vụ ở Hải Phòng, NamĐịnh thì phải xem xét  xem có phổ biến không? Và nếu nó phổ biến thì vấn đề lại phải tìm ra nguyên nhân do đâu, ở khâu nào để kịp thời chấn chỉnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhắc lại bài học về vụ sởi, tại sao với một bệnh vốn thông thường lại để số bệnh nhân tử vong nhiều như thế. “Dù nguyên nhân ở bất cứ khâu nào, nhưng để bệnh nhi tử vong nhiều thế thì vẫn là lỗi của ngành mình. Chúng ta phải nghiền ngẫm, phải đau xót để không bao giờ lặp lại điều này, không để những thứ tương tự như thế lặp lại”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng tất cả những điều gì mà công luận, nhân dân phản ánh với một thái độ bày tỏ sự chưa hài lòng thì đấy là những lời góp ý, những bài học để ngành Y tế cùng nghiền ngẫm về nó, khắc phục bằng được.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay trên thế giới quay lại dịch hạch, tả; bùng phát dịch ebola còn trong nước là bệnh viêm não Nhật Bản, sởi... Vì vậy, ngành y tế sẽ theo dõi chặt chẽ, chỉ đạo các hoạt động giám sát tình hình dịch bệnh trên thế giới và cả trong nước, xây dựng kế hoạch đáp ứng dịch khẩn cấp.

Về vấn đề trang thiết bị, người đứng đầu ngành y tế thừa nhận: “Hiện có bất cập, xuất hiện gian lận thương mại, một số máy không rõ nguồn gốc, có thể máy cũ, tân trang. Nguyên nhân là do khâu đấu thầu, thẩm định, mua sắm, chưa đủ người để tiến hành hậu kiểm được hết. Thực chất Bộ Y tế hiện cấp phép trên giấy, nhiều doanh nghiệp có cách lách nếu không phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành”.

Nữ Bộ trưởng cũng đánh giá, trong năm 2014 ngành y tế có khả năng hoàn thành 2 chỉ tiêu Quốc hội giao là: số giường bệnh trên 1 vạn dân: giao 22,5 ước đạt 23, chỉ tiêu giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng xuống dưới 15,5%, ước đạt 15%.

Trong 18 chỉ tiêu Chính phủ giao, ước đạt 16/18 chỉ tiêu, có 2 chỉ tiêu khó có khả năng đạt là tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi, giao 21%, ước đạt 22,9%; tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi giao 15%, ước đạt 15,1-15,2%.

Tuy nhiên, về cung ứng dịch vụ y tế, hệ thống các cơ sở cung ứng dịch vụ y tế chưa đáp ứng yêu cầu, tỷ lệ giường bệnh mới đạt 25 giường/vạn dân (khuyến nghị của các tổ chức quốc tế cần đạt là 39 giường/vạn dân). Phân bố giường bệnh chưa cân đối giữa các vùng miền, tỷ trọng giường bệnh tuyến cuối thấp, số giường bệnh các chuyên khoa như tim mạch, ung bướu, chấn thương, sản nhi…

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về y tế, tập trung tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trong hoạt động khám chữa bệnh, mua sắm thuốc, vật tư trang thiết bị và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế…

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thống nhất với báo cáo của Bộ Y tế, bày tỏ sự trân trọng cố gắng của các bác sỹ đang ngày đêm công tác để cứu chữa người bệnh, tuy rằng việc này việc khác vẫn còn tồn tại khiến cho người dân chưa yên tâm. Thời gian qua, ngành y tế đã làm được nhiều việc, đánh giá kết quả hiện tại vẫn còn khó bởi vì có những việc chưa làm đến kết quả cuối cùng.

Hồng Hải

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *