Thời sự 26/12/2013 07:16

Tết này, không lo… thiếu Tiền

FICA - Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã hoàn thành kế hoạch in ấn lưu chuyển và cung ứng tiền cho các địa phương, từ nay đến Tết đảm bảo đủ lượng tiền mặt cho nhu cầu.

Thông tin tại buổi họp báo chiều 25/12, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, các khâu chuẩn bị cho việc cung ứng tiền mặt đáp ứng nhu cầu Tết của người dân đã xong.

NHNN đã chỉ đạo chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố, chuẩn bị đầy đủ, tích cực nhất đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt từ ATM và đảm bảo lượng tiền cung cấp cho các ngân hàng thương mại (NHTM) phục vụ nhu cầu rút tiền mặt, đảm bảo đủ cơ số tiền mệnh giá lớn và nhỏ.

Riêng tiền mệnh giá từ 2.000 đồng trở xuống, NHNN sẽ không phát hành thêm mà sẽ đưa tiền lẻ đã qua sử dụng ra lưu thông để phục vụ nhu cầu sử dụng tiền lẻ của người dân. Bởi theo ông Tú, riêng chi phí tổ chức in ấn tiền mệnh giá 2.000 đồng trở xuống lưu thông trong dịp Tết đã tốn kém tới 300 tỷ đồng.

Con số này chưa kể đến chi phí xã hội khác như chùa chiền bỏ công sức đếm, ngân hàng thương mại điều xe đến nhận tiền lại, chuyển tiền, gửi vào ngân hàng. Trong khi đó, lượng tiền mệnh giá nhỏ in mới này chủ yếu chỉ phục vụ cho các hoạt động lễ hội, chùa chiền, không phản ánh đúng chức năng của đồng tiền và đa số các nhà sư đều cho rằng việc này cần điều chỉnh lại.

Để đáp ứng nhu cầu tiền lẻ của người dân, NHNN sẽ đưa vào lưu thông các loại tiền mệnh giá 2.000 đồng, 1.000 đồng, 500 đồng... đã qua sử dụng một lần để tránh gây lãng phí. Với các loại tiền mệnh giá từ 5.000 đồng trở lên, NHNN sẽ cung ứng bình thường như mọi năm nhằm đảm bảo nhu cầu tiền mới lì xì của người dân.

Nhấn mạnh tới việc cung ứng tiền trong dịp Tết, ông Đào Minh Tú cho rằng, vừa qua, lãnh đạo NHNN đã trực tiếp đi khảo sát tại một số địa phương có nhu cầu chi lớn như TPHCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai… chỉ đạo trực tiếp các NHTM tối đa đáp ứng nhu cầu.

Hiện nay, hệ thống máy ATM đủ đáp ứng cơ bản cho việc rút tiền của mọi người dân vào hầu hết mọi thời điểm trong năm, kể cả dịp Tết.

Về các giải pháp tăng cường đảm bảo nhu cầu rút tiền dịp Tết, ông Đào Minh Tú cho biết, từ tháng 11/2013, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng đảm bảo tiếp quỹ đầy đủ, hạn chế tối đa việc hết tiền trong máy.

NHNN cũng đã yêu cầu các NHTM, ngoài việc liên tục nâng cao chất lượng hệ thống ATM, các NHTM phải chủ động phối hợp với các doanh nghiệp tại các khu vực nhu cầu rút tiền lớn như các khu công nghiệp khu chế xuất.

Các NHTM và các doanh nghiệp trong khu vực phải phối hợp trong có kế hoạch trả lương hợp lý, tránh việc trả lương cùng thời điểm, vì điều này có thể khiến máy ATM quá tải.

Ngoài ra, các NHTM phải có giải pháp hỗ trợ ngoài hệ thống ATM như bố trí các bàn rút tiền, điểm rút tiền trực tiếp cho người có nhu cầu. NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng có hệ thống máy ATM cần đặc biệt quan tâm tăng cường tiếp quỹ và tìm giải pháp đảm bảo hệ thống thông suốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng.

Do nhu cầu rút tiền những ngày tết tăng cao đột biến và trùng nhau ở một thời điểm nên, ông Đào Minh Tú thừa nhận máy ATM khó có thể đáp ứng được. Vì ATM chỉ chứa được một lượng tiền nhất định và dù có cung tiền vài lần/ngày, nhưng việc nhiều người xếp hàng rút tiền cùng một lúc thì không tránh khỏi quá tải.

Cục trưởng Cục Phát hành Kho quỹ Nguyễn Chí Thành cho biết, nhu cầu tiền mặt trong tháng Tết thường tăng đột biến, bội chi của 1 tháng Tết tiền bằng cả năm. Ví dụ, trong năm bội chi 70 tỷ đồng, bội chi riêng tháng Tết thì cũng ở mức 70 tỷ đồng.

Để khắc phục hạn chế này, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp giãn thời gian trả lương, thưởng cho công nhân; bố trí bàn trả tiền trực tiếp để công nhân, người lao động đến ngân hàng rút tiền mặt.

Về phía các NHTM, Phó Tổng giám đốc Vietcombank Đào Minh Tuấn cho biết, ngân hàng lập kế hoạch trước 1 tháng để đảm bảo vận hành thông suốt cho người dân rút tiền. Theo ông Tuấn, riêng trong năm 2013, Vietcombank tăng thêm 200 máy ATM. Ngoài ra, ngân hàng nâng tần suất tiếp quỹ lên 3 lần/ngày, thậm chí vào những thời điểm căng thẳng có thể chuẩn bị 6 lần tiếp quỹ/ngày (bình thường trung bình 1 lần tiếp quỹ/ngày).

“Tại Hà Nội và TPHCM, khoảng 15 ngày cận tết thì giao thông rất tệ nên việc đi lại, chậm tiếp tiền không thể tránh khỏi nên trong trường hợp nào đó mong người dân thông cảm”, ông Tuấn nói.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *