Đầu tư 25/12/2013 20:47

Hà Nội: Thông xe đoạn đường “đắt nhất hành tinh” trước Tết

FICA - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa cho biết, sẽ thông xe đoạn đường Vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu) trước Tết Âm lịch. Tuyến đường này chỉ dài hơn 500m nhưng tổng mức đầu tư lên đến hơn 700 tỷ đồng.

Theo ông Hùng dự án đường Vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu) là dự án trọng điểm của thành phố, cần sớm được đưa vào khai thác, đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thông xe trước Tết Âm lịch. Tuy nhiên, qua báo cáo của Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, đến nay ban này chưa hợp đồng với tư vấn thiết kế để có phương tán tổ chức giao thông phù hợp với hiện trạng như dự án mở rộng nút Ô Chợ Dừa và cầu vượt trực thông chưa thực hiện. Việc giải phóng mặt bằng cũng chưa xong.

 

Đoạn đường thường xuyên ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm
Đoạn đường thường xuyên ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm

Ông Hùng cho biết, đây là tổ hợp nút giao phức tạp, có lưu lượng giao thông rất lớn ảnh hưởng đến khu vực. Do vậy, để đảm bảo tiến độ thông xe trước Tết Âm lịch, Sở GTVT đề nghị UBND thành phố Hà Nội có cơ chế đặc thù bổ sung hạng mục tổ chức giao thông tại điểm giao cắt giữa đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu với đường Nguyễn Lương Bằng, đường Hoàng Cầu và dự án xây dựng đường Vành đai I.

Dự án xây dựng đường vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu) được phê duyệt năm 2008, có chiều dài hơn 500m, rộng 50m, với tổng mức đầu tư lúc đó là 642 tỷ đồng, trong đó tiền chi cho giải phóng mặt bằng là 527 tỷ đồng, xây lắp 50 tỷ đồng. Sau thời gian “đắp chiếu”, đến đầu năm 2013, UBND quận Đống Đa cho biết, 477 phương án đền bù cho các chủ đất nằm trên tuyến đường này lên tới 743,5 tỷ đồng.

Hà Nội cũng chuẩn bị đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai I đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2.200m, rộng 50m. Dự án có tổng mức đầu tư 6.036 tỉ đồng (GPMB 3.890 tỉ, xây lắp942 tỉ đồng), dự kiến trong quý IV/2015 hoàn thành giải phóng mặt bằng, khởi công quý II/2015 và hoàn thành tuyến đường trong quý I/2018.

Trước đó, Hà Nội đã xây dựng và thông xe đường vành đai I, đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa có chiều dài 550m với tổng mức đầu tư 642 tỷ đồng, được coi là “đắt nhất hành tinh”. Tính trung bình mỗi mét chiều dài tuyến đường này tốn hơn 1 tỷ đồng.

Quang Phong

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *