Thời sự 02/12/2014 08:12

Tăng trưởng tín dụng đến 27/11 đạt 10,22%

FICA - Trong khi đó, mặt bằng lãi suất cũng giảm nhẹ 0,1-0,5%. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 giảm âm và cả năm 2014 dự kiến sẽ tăng thấp, ở mức khoảng 3%, song Chính phủ khẳng định không có dấu hiệu giảm phát.

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên: CPI thấp do giảm giá nguyên liệu chứ không phải do tổng cầu thấp

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến thời điểm hiện nay, lạm phát vẫn đang được kiểm soát. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2014 giảm 0,27% so với tháng trước. Bình quân 11 tháng, CPI tăng 4,3%.

Trao đổi với phóng viên tại Phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11 về tương quan giữa điều hành lãi suất và diễn biến lạm phát, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc điều hành lãi suất của NHNN bên cạnh dựa vào diễn biến kinh tế vĩ mô như lạm phát thì còn bám sát diễn biến ngân hàng như thanh khoản, huy động vốn các tổ chức tín dụng, điều hành lãi suất sao cho hài hòa lợi ích người dân-ngân hàng.

Thời gian vừa qua, NHNN đã giảm trần lãi suất huy động thời hạn 6 tháng là 0,5% giảm lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên. Với mức giảm lãi suất rất mạnh trong mấy năm vừa qua, lãi suất hiện nay so với thời điểm 2005-2006 thấp ngang bằng thậm chí còn thấp hơn.

Bà Hồng khẳng định, lãi suất không phải yếu tố cản trở dòng tín dụng. Tại thời điểm hiện tại, kinh tế vĩ mô và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có khởi sắc, vì thế tín dụng ngân hàng có tăng trưởng trở lại, phù hợp diễn biến tăng cầu nền kinh tế. NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến để có giải pháp điều hành cho phù hợp.

Tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 27/11 đã tăng 10,22% so với thời điểm đầu năm (mục tiêu cả năm là từ 12-14%). Trong khi đó, mặt bằng lãi suất cũng giảm nhẹ 0,1-0,5%.

“Không có biểu hiện của giảm phát”

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 giảm âm và cả năm 2014 dự kiến sẽ tăng thấp, ở mức khoảng 3% so với 7% theo kế hoạch.

Tại cuộc họp Chính phủ vừa rồi, Thủ tướng chỉ rõ đây là vấn đề rất quan trọng, phải đánh giá nguyên nhân, dự báo tình hình cho thấu đáo.

Có ý kiến cho rằng nguyên nhân của tình hình này là do kinh tế khó khăn, tổng cầu yếu, sức mua thấp, có nguy cơ giảm phát. Tuy nhiên, qua thảo luận, các thành viên Chính phủ khẳng định không có biểu hiện của giảm phát.

Theo đó, kinh tế vẫn tăng trưởng khá, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp tục được cải thiện, 11 tháng ước tăng 11,1% (nếu loại trừ yếu tố giá tăng 6,5%), cao hơn 3 năm trước, cho thấy tín hiệu tốt về tăng tổng cầu. 

Như vậy, nhu cầu tiêu dùng 11 tháng năm 2014 ở mức cao hơn những năm trước. Nguyên nhân chủ yếu của lạm phát tăng thấp là do giá đầu vào (giá xăng, giá gas) giảm mạnh trong thời gian qua, không phải do tổng cầu yếu.

Chính phủ thống nhất nhận định diễn biến lạm phát là một tín hiệu tốt cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giảm chi phí đầu vào, giảm giá thành sản phẩm… qua đó kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *