Thời sự 16/04/2014 16:58

SHB muốn nhận sáp nhập một công ty tài chính

FICA - Hội đồng quản trị cho rằng việc nhận sáp nhập 1 công ty tài chính để tái cấu trúc thành 1 đơn vị trực thuộc sẽ giúp SHB tập trung phát triển mảng dịch vụ ngân hàng phục vụ tiêu dùng.

Theo tài liệu Đại hội cổ đông thường niên năm 2014, Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (mã chứng khoán SHB) trình cổ đông thông qua việc tham gia tái cấu trúc đối với công ty tài chính.

Tờ trình cho biết, hiện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang tiếp tục triển khai việc tái cấu trúc đối với các công ty tài chính.

HĐQT nhận thấy đây là cơ hội cho SHB nhận sáp nhập 1 công ty tài chính để tái cấu trúc thành 1 đơn vị trực thuộc SHB tập trung phát triển mảng dịch vụ ngân hàng phục vụ tiêu dùng. Vì vậy, HĐQT trình cổ đông thông qua việc nhập sáp nhập 1 công ty tài chính và tái cấu trúc công ty đó phù hợp với chiến lược, mục tiêu phát triển của SHB.

HĐQT cũng xin ủy quyền của cổ đông để chủ động lên phương án, lựa chọn công ty tài chính phù hợp cũng như xây dựng đề án và hợp đồng sáp nhập cũng như các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Theo tài liệu họp cổ đông của nhiều ngân hàng được công bố trước đó, ngoài SHB, hàng loạt các ngân hàng có quy mô lớn trình cổ đông phương án nhận sáp các tổ chức tín dụng khác. Cụ thể, ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) nhận sáp nhập ngân hàng TMCP Phát triển Mekong (MDB); Vietcombank, Quân Đội (MB) xin chủ trương nhận sát nhập 1 tổ chức tín dụng nhưng chưa đưa ra phương án cụ thể.


Trước đó, cổ đông Sacombank thông qua chủ trương nhận sát nhập ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank).

Ngay SHB trong đợt tái cấu trúc hệ thống tín dụng đợt đầu của Ngân hàng Nhà nước đã nhận sáp nhập Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank).

Trong quý III/2012, quý đầu tiên nhận sáp nhập, SHB lỗ hơn 1.700 tỷ đồng trong quý này do trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Lũy kế cả năm 2012, SHB lãi vỏn vẹn 26 tỷ đồng với khoản lỗ lũy kế do Habubank chuyển giao khi sáp nhập là 1.661 tỷ đồng.

Giảm số lượng thành viên HĐQT xuống còn 6 người

HĐQT cũng trình đại hội thông qua miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT. Trong đó, bà Đàm Ngọc Bích do đã có đơn xin từ nhiệm ngày 2/12/2013 vì lý do cá nhân và Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam đề nghị cho ông Phạm Hồng Thái - người đại diện của Tập đoàn thôi tham gia HĐQT SHB.

SHB sẽ chỉ bầu bổ sung thêm 1 thành viên HĐQT, giảm số lượng từ 7 người xuống 6 người. Người được đề cử là ông Đỗ Quang Huy, sinh năm 1956, thạc sỹ Khoa học Kinh tế Tài chính.

Theo các tờ trình được công bố trước đó, năm 2014, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 1.270 tỷ đồng, tăng 26,9% so với thực hiện năm 2013, cổ tức 9%. Tổng tài sản tăng 25,3% so với 2013; Huy động vốn tăng 24,8% và tăng trưởng tín dụng 22,8%.

SHB dự kiến tăng vốn điều lệ từ 8.865,8 tỷ đồng lên 11.082 tỷ đồng bằng cách phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 4:1 với giá phát hành bằng mệnh giá. Trong trường hợp cổ đông hiện hữu không đăng ký mua cổ phần phát hành thêm, SHB sẽ lựa chọn và bán cổ phần cho đối tác chiến lược trong và ngoài nước.

Lam Thanh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *