Thời sự 11/01/2014 07:27

Phiên xử vụ án Huyền Như: Vẫn loay hoay bài toán trách nhiệm

FICA - Được mời lên trước tòa trả lời các câu hỏi của luật sư với tư cách là đại diện Vietinbank nhưng người đại diện này lại cho biết sẽ trả lời với tư cách cá nhân.

Chiều 10/1, trước 36 câu hỏi của các luật sư về các vấn đề xoay quanh trách nhiệm của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Vietinbank trong vụ án siêu lừa Huyền Như như thế nào, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Đức Sáu đã cho mời đại diện của ngân hàng này lên trả lời.

Ngay trong phần đầu phát biểu của mình, đại diện Vietinbank đã đại diện cho tư cách cá nhân để cảm ơn các vị luật sư đại diện cho các tổ chức, cá nhân tham gia phiên tòa đã nêu các câu hỏi đối với đại diện của Ngân hàng Vietinbank.

 Người đại diện Vietinbank đọc phần trả lời.

“Tại phiên tòa này, tôi xin trả lời các câu hỏi của các vị luật sư với tư cách là đại diện cho Ngân hàng Công thương nhưng câu trả lời của tôi là với tư cách cá nhân. Tôi nói điều này để tránh sự lầm tưởng tư cách cá nhân với tư cách người đại diện của ngân hàng Công thương để tránh nhầm tưởng như đại diện một số tổ chức, cá nhân đã lầm tưởng tư cách của Huỳnh Thị Huyền Như khi tham gia thỏa thuận và thực hiện các giao dịch”, vị đại diện Viettinbank phát biểu.

Ngay sau đó, người đại diện của ngân hàng này đã viện dẫn ra hàng loạt các quy định như Luật tổ chức Tín dụng, Nghị định 64/2001 của Chính phủ, Quyết định 1284 của Ngân hàng Nhà nước và các văn bản quy định về nghiệp vụ của ngân hàng, theo thỏa thuận của các bên… để nói về thuật ngữ “trách nhiệm”.

Người đại diện của ngân hàng Vietinbank cho rằng, trách nhiệm của ngân hàng là mở tài khoản để thu phí dịch vụ và cung ứng dịch vụ quản lý tài khoản liên quan đến việc mở, sử dụng tài khoản, thanh toán tài khoản nói chung và tài khoản tiền gửi nói riêng.

Tuy nhiên, trong tất cả các văn bản pháp luật được trích dẫn không có định nghĩa hoặc quy định về quản lý tài khoản nên không thể nói và không thể có câu trả lời cho câu hỏi về trách nhiệm quản lý tài khoản.

Do đó, số dư trên tài khoản thuộc sở hữu của chủ tài khoản và chủ tài khoản phải chịu trách nhiệm với số dư của mình.

Đại diện Vietinbank khẳng định trong vụ án này, Ngân hàng Công thương không thiệt hại tài sản và không chịu trách nhiệm dân sự trong vụ án này. Mặt khác, các nhân viên của các phòng giao dịch Vietinbank không biết con dấu, chữ ký của Huyền Như là giả nên không chịu trách nhiệm trước ngân hàng.

Sau phần trả lời của đại diện Vietinbank, các luật sư đã "phản pháo" và đề nghị HĐXX xem xét lại cách trả lời này. Luật sư Trương Thanh Đức, người bảo vệ cho Ngân hàng Navibank đã yêu cầu HĐXX cho hoãn phiên tòa, triệu tập người đại diện theo pháp luật của Vietinbank để trả lời trực tiếp, giải quyết những vấn đề cụ thể chứ không thể có cách trả lời như người đại diện Vietinbank hôm nay.

Trước phản gay gắt của các luật sư, đại diện Vietinbank đã đứng lên đính chính lại là: “Tôi trả lời câu hỏi của các vị với tư cách là đại diện của ngân hàng công thương”.   Ngay khi phiên tòa kết thúc, xe giải các bị cáo đi rồi nhưng các luật sư vẫn đứng nán lại trước sân tòa để bàn luận về cách trả lời trước HĐXX của đại diện Vietinbank, cách trả lời mà họ cho là chưa thỏa đáng.  

Các bị cáo được giải ra xe về trại giam.

Công Quang - Trung Kiên

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *