Thời sự 18/04/2014 08:45

PGBank sửa tờ trình “về một nhà” với VietinBank

FICA - Tờ trình mới mà PGBank gửi cổ đông trước ngày đại hội đã loại bỏ tất cả nội dung liên quan tới VietinBank trong phương án tái cơ cấu.

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) vừa điều chỉnh nội dung tờ trình đại hội cổ đông thường niên 2014 về phương án tái cơ cấu hoạt động ngân hàng.

Theo đó, nội dung tờ trình mới đã loại bỏ tất cả thông tin liên quan tới VietinBank, phương án sáp nhập cũng như đề án thực hiện sáp nhập với VietinBank.

Còn nhớ, tờ trình do PGBank công bố ngày 11/4 cho biết: Thời gian qua, HĐQT ngân hàng đã tích cực tìm kiếm đối tác, đàm phán các nguyên tắc cơ bản và lựa chọn phương án tối ưu để tái cấu trúc.

Trong đó, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) “đã thể hiện rõ nhất thiện chí hợp tác cùng PGBank và chấp thuận những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo lợi ích cho các bên liên quan”.

Qua nghiên cứu trao đổi và đánh giá tình hình thực tế, hai bên nhận thấy phương án tối ưu là “sáp nhập và và hoán đổi cổ phiếu nhưng vẫn giữ nguyên hình thức tổ chức, bộ máy lĩnh vực hoạt động và thương hiệu PGBank để PGBank trở thành đơn vị thành viên trực thuộc Vietinbank, mô hình ngân hàng trong ngân hàng”.

Tuy nhiên, thông tin tờ trình đó với nội dung “PGBank trở thành đơn vị thành viên trực thuộc Vietinbank, mô hình ngân hàng trong ngân hàng” đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận.

Còn theo tờ trình mới, HĐQT PGBank chỉ trình đại hội chấp thuận chủ trương sáp nhập PGBank với một ngân hàng khác. Cùng với đó, ngân hàng ủy quyền cho HĐQT triển khai nghiên cứu xây dựng đề án khả thi và thực hiện các thủ tục cần thiết để xin phép các cơ quan chức năng, cũng như thông qua đề án sáp nhập, hợp đồng sáp nhập, điều lệ sửa đổi của tổ chức tín dụng nhận sáp nhập (nếu có) và quyết định các vấn đề liên quan đến việc sáp nhập trình Ngân hàng Nhà nước chấp thuận nguyên tắc.

Sau khi đề án sáp nhập được các cơ quan chức năng chấp thuận nguyên tắc, HĐQT ngân hàng này sẽ trình đại hội cổ đông xem xét, quyết định.

Như vậy, nếu thời gian tới, việc PGBank sáp nhập với ngân hàng khác thành công, Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex sẽ giảm sở hữu tại PGBank xuống 20% trong năm 2015.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc PGBank sửa tờ trình “về một nhà” với Vietinbank là hợp lý trong bối cảnh mua bán, sáp nhập ngân hàng nhạy cảm như hiện nay. Bởi trong mùa đại hội cổ đông năm nay, nhiều ngân hàng cũng sẽ thông qua phương án sáp nhập hoặc nhận sáp nhập với ngân hàng hoặc công ty tài chính. Tuy nhiên, danh tính của các đơn vị này chưa được công bố.

 

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *