Thời sự 15/10/2014 10:01

Ngân hàng nhỏ đang “khát” vốn?

FICA – Lãi suất liên ngân hàng đã tăng mạnh trong tuần qua, cho thấy, thanh khoản của hệ thống không đồng đều giữa các ngân hàng.

Tuần bơm ròng đầu tiên sau 6 tuần liên tiếp qua kênh tín phiếu

Theo số liệu thống kê của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong tuần vừa qua, tổng lượng tín phiếu được phát hành mới là 12.391 tỷ đồng, giảm 62% so với tuần trước. Trong khi đó, lượng tín phiếu đáo hạn là 20.295 tỷ đồng, giảm 27%. Như vậy, đã có 7.904 tỷ đồng được NHNN bơm ròng về thông qua kênh tín phiếu sau khi hút ròng diễn ra liên tiếp trong 6 tuần gần đây.

Tín phiếu kỳ hạn 91 ngày mặc dù vẫn thu hút được sự quan tâm của các TCTD với tổng giá trị trúng thầu đạt 4.545 tỷ đồng (chiếm 37% tổng khối lượng phát hành mới), nhưng đã giảm mạnh đến 70% so với tuần trước.

Diễn biến giảm xảy ra tương tự đối với kỳ hạn 28 ngày và 56 ngày với mức giảm lần lượt là 65% và 42%. Hoạt động bơm ròng trong tuần nhằm mục đích cân bằng lượng tiền của hệ thống ngân hàng thương mại trong trung hạn sau khi đã được hút ròng trong nhiều tuần gần đây.

Theo đánh giá của BVSC, trạng thái hút ròng liên tiếp trong nhiều tuần qua tạm chấm dứt cho thấy thanh khoản hệ thống trong trung hạn được kỳ vọng không còn ở trạng thái quá dư thừa sau khi được NHNN hút ròng trên kênh tín phiếu liên tiếp trong 6 tuần gần đây.

Lãi suất trúng thầu qua kênh tín phiếu giảm nhẹ

So với cuối tuần trước, lãi suất trúng thầu tín phiếu kỳ hạn 91 ngày tiếp tục giảm 0,16% xuống 3,24%/năm. Trong khi đó, lãi suất kỳ hạn 28 ngày và 56 ngày mặc dù có mức giảm nhẹ trong các phiên giữa tuần nhưng hồi phục ở các phiên cuối tuần và kết thúc ở mức tương đương cuối tuần trước đó là 2,6%/năm và 3%/năm.

Việc lãi suất trúng thầu liên tục giảm trong các tuần gần đây đã làm giảm sức hút của kênh tín phiếu đối với các TCTD, thể hiện qua khối lượng trúng thầu giảm mạnh.

Đồng thời cũng cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang ở trạng thái tương đối cân bằng, đồng thời tín dụng nhiều khả năng sẽ tăng tốc trong các tháng cuối năm, do đó nhu cầu mua tín phiếu để hưởng lãi suất thấp và ổn định là không cao.

Lãi suất liên ngân hàng tăng tương đối mạnh

Trên thị trường liên ngân hàng, mặt bằng lãi suất ghi nhận diễn biến tương đồng ở các kỳ hạn khi lãi suất có sự trùng xuống ở phiên đầu tuần sau đó đã tăng liên tiếp trong những phiên còn lại và kết thúc tuần ở mức tăng khá cao.

Cụ thể, lãi suất kỳ hạn qua đêm và 1 tuần đều tăng 0,9%/năm lên mức lần lượt là 2,55%/năm và 2,8%/năm. Lãi suất kỳ hạn 2 tuần cũng đã tăng 0,8%/năm lên mức 2,8%/năm.

Theo BVSC, việc lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh trong tuần có thể xuất phát từ thanh khoản của hệ thống không đồng đều giữa các ngân hàng. Nhu cầu vay vốn của các ngân hàng nhỏ trong thời gian gần đây đã đẩy lãi suất liên ngân hàng lên mức cao.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *