Thời sự 06/01/2014 11:24

Ngân hàng cần vốn, lãi suất tiếp tục leo thang

Cùng với động thái NHNN quay trở lại bơm ròng trên thị trường mở, lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh trong tuần cuối cùng của tháng 12.2013 tiếp tục cho thấy nhu cầu vốn của các ngân hàng ngày càng nóng bỏng.

Số liệu vừa được NHNN tổng hợp trên cơ sở báo cáo của các TCTD cho thấy, tổng doanh số giao dịch trên thị trường liên NH trong tuần cuối cùng của năm 2013 đạt xấp xỉ 128.473 tỉ đồng, bình quân khoảng 25.695 tỉ đồng/ngày và bằng USD quy đổi ra VND đạt 59.373 tỉ đồng, bình quân khoảng 11.875 tỉ đồng/ngày.

Ở tuần này, diễn biến không quá mới mẻ chính là các giao dịch vẫn chủ yếu tập trung ở các kỳ hạn ngắn với doanh số rất lớn. Cụ thể, giao dịch VND chủ yếu tập trung vào kỳ hạn qua đêm và 1 tuần, lần lượt chiếm 48% và 29% tổng doanh số. Tương tự đối với giao dịch USD, các kỳ hạn có doanh số lớn nhất bao gồm kỳ hạn qua đêm, 1 tuần với tỉ trọng lần lượt chiếm 52%, 18% tổng doanh số giao dịch bằng USD.

Biến động và diễn biến đáng chú ý nhất trên thị trường liên ngân hàng tuần qua chính là mức tăng mạnh của lãi suất, đối với cả dòng vốn VND và vốn USD. Trong đó, đối với các giao dịch bằng VND, lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường tăng ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt và đặc biệt là các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống với mức tăng từ 0,79% đến 2,23%/năm. Ở các giao dịch bằng USD, trong khi lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường kỳ hạn qua đêm ít thay đổi, lãi suất các kỳ hạn từ 1 tháng đến 3 tháng lại có mức tăng tương ứng từ 0,19 - 0,35%.
 

Xu hướng tăng của lãi suất trên thị trường liên ngân hàng trong tuần cuối của năm 2013 không gây ra nhiều bất ngờ, bởi diễn biến này thực tế xuất hiện liên tục trong các tuần trước đó, khi thời điểm cuối năm ngày càng đến gần. Mức tăng mạnh của lãi suất bình quân chỉ sau một tuần cũng không gây quá nhiều ngạc nhiên.

 

Diễn biến này thực tế được dự báo từ khá sớm và được coi như xu hướng tất yếu, mang tính “thông lệ” khi nhu cầu tiền mặt đáp ứng tiêu dùng của người dân thường tăng mạnh vào cuối năm. Hơn nữa, ngoài yếu tố quy luật, động thái cơ quan ngân hàng trung ương liên tục bơm ròng cho các ngân hàng trên thị trường mở trong các tuần gần đây (sau một thời gian dài liên tiếp hút ròng) cho thấy, lãi suất tăng nóng trên thị trường liên ngân hàng không phải là diễn biến quá lo ngại.

 

Con số vừa được một tổ chức đầu tư thống kê cho thấy, chỉ tính từ đầu tháng 12 đến ngày 27.12, NHNN liên tiếp bơm ròng 14.725 tỉ đồng trong lúc ở tháng trước đó, cơ quan này hút ròng 102 tỉ đồng. Sự đảo chiều trên thị trường mở cũng như lượng bơm ròng lớn cho thấy NHNN sẵn sàng can thiệp thị trường nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống và đảm bảo không xuất hiện diễn biến tiêu cực trên thị trường liên ngân hàng. Chính với các yếu tố này, NHNN được dự báo sẽ tiếp tục bơm ròng vào hệ thống ngân hàng trong thời gian đến giữa tháng 1.2014 để bảo đảm thanh khoản cho nhu cầu chi tiêu tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán.
 

Sau thời điểm trên, NHNN có thể sẽ hút ròng trở lại ở những tuần sau, nhằm cân bằng trạng thái. Mặt bằng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng vào nửa sau của tháng 1.2014 cũng có thể chứng kiến nhiều thay đổi rõ rệt.   

 

Theo Hà Vinh
Lao động

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *