Đầu tư 06/01/2014 10:58

Người tiêu dùng có quyền biết số liệu kiểm toán EVN

FICA - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, mặc dù giá điện hiện nay chưa phản ánh hết toàn bộ giá thành, nhưng trong tương quan với thu nhập người dân Việt Nam, mức giá này không còn rẻ nữa. Ông cũng yêu cầu, song song với đó, chất lượng cũng phải tăng.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để dùng điện đảm bảo chất lượng.
 
Chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề cập đến nhiệm vụ phát triển bền vững của Tập đoàn đặt trong mục tiêu chung của cả nước.
 
Phó Thủ tướng sử dụng những cụm từ “lỗ thường xuyên”, “lỗ ổn định, “lỗ bền vững” để nói về tình hình kết quả kinh doanh EVN những năm trước đây. 
 
“Nếu đã vận hành trong trạng thái “lỗ ổn định” như thế thì tất cả các chuẩn mực đều bị giảm, sẽ xói mòn chất lượng quản lý và công tác sản xuất kinh doanh. Các đồng chí cứ cho điều đó là bình thường, nhưng thực tế không hề bình thường chút nào” – Phó Thủ tướng đánh giá. 
 
Trước khi tăng giá, hãy đảm bảo chất lượng dịch vụ cho người tiêu dùng
 
Trước kiến nghị của Tập đoàn điều chỉnh giá điện theo giá thị trường, Phó Thủ tướng cho biết, đây cũng là mục tiêu mà Chính phủ đã đặt ra và thực hiện trong thời gian qua. Vấn đề là phải phát triển một cách bền vững các yếu tố thị trường, nếu có các hoạt động phi thị trường, còn bù lỗ, bù chéo… thì chưa phát triển bền vững được.
 
Phó Thủ tướng cũng lưu ý rằng, giá điện của Việt Nam hiện nay đã không còn được gọi là giá điện rẻ nữa mặc dù chưa phản ánh hết giá thành, bởi vì so với thu nhập của người dân thì mức giá hiện nay đã là cao rồi. 
 
Bởi vậy, trong khi cải cách giá điện để phản ánh hết giá thị trường thì bản thân EVN phải nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
 
“Các đồng chí báo cáo có 32 dịch vụ khách hàng, nhưng tôi cam đoan là các đồng chí ngồi ở đây cũng chưa biết hết được. Quan trọng là phải công bố cụ thể cho khách hàng biết. Tôi cũng là khách hàng nhưng tôi cũng không biết hết được” – Phó Thủ tướng nói.
 
Theo ông, người đứng đầu Tập đoàn, các Tổng công ty, các đơn vị Tập đoàn phải quan tâm đến chất lượng phục vụ, nếu không thì rất nguy hiểm. Phải tiếp nhận phản ánh của khách hàng, từ đó mới biết được cấp dưới thực hiện như thế nào.
 
Phó Thủ tướng cho rằng, “Nếu không có trách nhiệm với khách hàng, không nỗ lực cố gắng vì điều đó, không cảm thấy tự hào về trách nhiệm của mình thì vứt đi!” . Bởi, “dịch vụ khách hàng là lõi hoạt động của EVN, là nguyên nhân sự tồn tại của EVN, nên phục vụ chăm sóc khách hàng lúc nào cũng phải là nhiệm vụ và trăn trở của từng cán bộ công nhân viên ngành điện”.
 
Ông cũng nhận định rằng, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, ngành điện càng tỏ ra “invisible” (vô hình) thì càng tốt - có nghĩa là lúc đó người tiêu dùng đã không còn cảm thấy vướng víu gì, không phải gọi điện đến sửa sự cố, không phải thắc mắc về giá, tất cả đều đã rõ ràng và mọi thông tin, người tiêu dùng đều có thể tự truy cập được.
 
Người tiêu dùng phải được biết về số liệu kiểm toán
 
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, từ năm 2014 trở đi không được để thiếu điện. “Chúng ta cứ dồn lực đầu tư, tất nhiên là công việc này mất nhiều thời gian, nhưng phải thấy được nhiệm vụ lớn hơn là quản lý khối tài sản, là phát điện, bán điện có hiệu quả để lấy tiền để trả nợ. Đầu tư xong mới chỉ là bước đầu mà thôi”.
 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cảnh báo, nếu không xử lý ngay được khả năng cung ứng điện và chất lượng dịch vụ thì sẽ không thể thu hút được các ngành công nghệ cao. 
 
“Nhà đầu tư chưa nói đến giá, mà họ nói đến chất lượng điện. Các đồng chí nói đủ điện, nhưng rõ ràng chất lượng ở một số nơi là không bảo đảm, như vấn đề điện áp. Khách hàng ngoài vấn đề giá điện, họ muốn nghe các đồng chí báo cáo về chất lượng điện được cải thiện như thế nào. Họ sẵn sàng chấp nhận tăng giá điện vì lý do cần vốn đầu tư hay các lý do khác mà các đồng chí đưa ra, nhưng chất lượng phải được nâng lên. Khách hàng rất vị tha, họ không yêu cầu trong vòng 1 ngày phải bắt kịp ngay nước này nước kia, nhưng cần phải cải thiện từng ngày!” – Phó Thủ tướng nói.
 
Tại Hội nghị, với sự có mặt của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, các lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực điện lực, Phó Thủ tướng nói, với các số liệu được công bố hoàn toàn là của EVN thì không thể thuyết phục được công luận, Bộ Công thương phải có giải thích. 
 
Theo ông, toàn bộ số liệu này phải là số liệu của Kiểm toán độc lập. Bộ Công thương nếu nghi ngờ số liệu thì phải giao cho một đơn vị kiểm toán độc lập khác nữa để kiểm tra, không được dựa trên số liệu của EVN.
 
Đồng thời, các số liệu đều phải giải thích. Có thể, không thể kiểm toán được hết tất cả mọi vấn đề, nhưng Phó Thủ tướng yêu cầu, cần phải kiểm toán kỹ hơn ở những vấn đề được quan tâm, chẳng hạn nghi vấn tính chi phí bể bơi, sân tennis… vào giá điện được đặt ra trong thời gian vừa rồi. 
“Người tiêu dùng có quyền được biết về những số liệu đó. Liệu có thể minh bạch, công khai được không? Tất nhiên phải làm được, mỗi năm đều phải rút kinh nghiệm để tiếp tục cải thiện” – Phó Thủ tướng yêu cầu.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *