Thời sự 18/07/2014 00:56

Lãi suất giảm nhẹ, tín dụng dự báo vẫn khó khăn

FICA - Theo VCBS, mặt bằng lãi suất huy động 6 tháng cuối năm dự báo sẽ giảm nhẹ khoảng 0,5%/năm song việc đẩy nhanh tín dụng một cách hiệu quả vẫn sẽ rất khó khăn.

Chứng khoán Viecombank (VCBS) vừa công bố Báo cáo triển vọng 6 tháng cuối năm 2014, trong đó, đưa ra kỳ vọng lạm phát 2014 ở mức thấp 4,6%-4,7%.

Với mức lạm phát kỳ vọng này, cùng với đó, thanh khoản hệ thống ngân hàng khá tốt nhưng tín dụng tăng trưởng thấp, đặc biệt là tín dụng bằng VND, mặt bằng lãi suất huy động trong 6 tháng cuối năm được dự báo nhiều khả năng sẽ tiếp tục ổn định và có chiều hướng giảm nhẹ với mức giảm khoảng 0,5%/năm. Nếu lãi suất huy động, đầu vào của các ngân hàng, được điều chỉnh giảm thì nhiều khả năng lãi suất cho vay cũng sẽ giảm theo sau đó khoảng vài tháng. 

Theo ghi nhận của VCBS, trong nửa đầu năm 2014, lãi suất huy động và cho vay khá ổn định và có xu hướng giảm nhẹ. Sau hai lần điều chỉnh giảm trong năm 2013, vào cuối Quý 1/2014, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tiếp tục giảm các mức lãi suất chủ chốt. 

Cụ thể, trần lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn xuống còn 6%/năm so với mức 7%/năm, lãi suất tái cấp vốn cũng được hạ xuống mức 6,5%/năm so với mức 7%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 5%/năm xuống 4,5%/năm, lãi suất huy động ngoại tệ USD cũng giảm xuống mức 1%/năm, và trần lãi suất cho vay với 5 lĩnh vực ưu tiên cũng giảm từ 9% xuống 8%/năm. 

Với định hướng duy trì mặt bằng lãi suất thấp để hỗ trợ sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế, quyết định điều chỉnh giảm lãi suất như kể trên của NHNN là khá hợp lý trong bối cảnh lạm phát được kiểm soát tốt ở mức thấp và thanh khoản hệ thống đang khá tốt trong khi tăng trưởng tín dụng chưa được đẩy mạnh - VCBS đánh giá.

Đến cuối tháng 6, mặt bằng lãi suất huy động ghi nhận mức giảm nhẹ từ 0,5%-1,5%/năm so với cuối năm 2013. Lãi suất huy động dưới 6 tháng của các NHTM dao động trong khoảng 5%-6%/năm, trong khi đó tại các kỳ hạn trên 6 tháng, lãi suất trong khoảng 6%-8,3%/năm, tuy nhiên, ở nhóm các ngân hàng lớn, lãi suất kỳ hạn dài 12 tháng đều phổ biến ở mức 7%/năm. 

Cùng với đà giảm của lãi suất huy động, lãi suất cho vay cũng được điều chỉnh giảm từ 0,5%-1,5%/năm, phổ biến ở các mức 7%-10%/năm cho các kỳ hạn ngắn và 10%-12%/năm cho các kỳ hạn dài. 

Đáng chú ý, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngân hàng khá tốt và cầu tín dụng tương đối yếu, một số NHTM áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi chỉ 6%-7%/năm cho một số doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả. 


Tại báo cáo này, VCBS cũng lưu ý thêm rằng, tuy mặt bằng lãi suất được dự báo sẽ có chiều hướng giảm nhẹ nhưng việc đẩy nhanh tín dụng ra nền kinh tế một cách hiệu quả với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% vẫn sẽ rất khó khăn do rào cản chính của điều này không phải đến từ việc lãi suất chưa ở mức hợp lý mà chủ yếu vì quá trình giải quyết nợ xấu chưa có nhiều tiến triển và sức hấp thụ vốn của nền kinh tế, đặc biệt là lòng tin của khu vực tư nhân, còn yếu. 

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *